ราคาทองปรับตัวขึ้นหลังดิ่งแตะนิวโลว์รอบ 5 เดือนครึ่ง

ราคาทองปรับตัวขึ้นหลังดิ่งแตะนิวโลว์รอบ 5 เดือนครึ่ง

ราคาทองปิดตลาดวันจันทร์ (18มิ.ย.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะดอลลาร์ที่แข็งค่าเป็นปัจจัยจำกัดช่วงขาขึ้น

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 1.60 ดอลลาร์ หรือ 0.1%  ปิดตลาดที่ 1,280.10 ดอลลาร์/ออนซ์

 ทั้งนี้  ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยเมื่อเวลา 20.24 น.ตามเวลาไทยของวันจันทร์  ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.04% สู่ระดับ 94.83 จากการคาดการณ์ที่ว่าช่องว่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นจะกว้างขึ้น หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์ที่แล้ว และส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้ ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นยังคงนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในสัปดาห์ที่แล้ว

ทำเนียบขาวประกาศบัญชีรายการสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะถูกเรียกเก็บภาษี 25% เพื่อตอบโต้การที่จีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ