ผบก.ป.เตือน ปชช.อย่าหลงเชื่อ-แชร์ข่าวจับพระ

ผบก.ป.เตือน ปชช.อย่าหลงเชื่อ-แชร์ข่าวจับพระ

ผบก.ป.เตรียมเอาผิดสำนักข่าวลงโพสต์ข้อความเท็จ สร้างความตื่นตระหนก เตือน ปชช.อย่าหลงเชื่อ หรือแชร์ข้อความ

ภายหลังมีบุคคลอ้างตัวเป็นสำนักข่าว พร้อมกับมีการโพสต์ข้อความ อ้างว่าจะจับกุมพระชั้นผู้ใหญ่ พร้อมกับจะมีการประกาศใช้ ม.44 ให้พระสงฆ์สามเณร งดออกจากวัด ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. ในช่วงสิ้นเดือน กรกฎาคมนี้ ก่อนงานเข้าพรรษา จนกว่าจะมีการปฎิรูปสงฆ์แล้วเสร็จ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2561 เรื่องดังกล่าวทาง พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการปราบปราม ปฎิเสธข่าวดังกล่าวว่า ไม่เป็นความจริง ข้อความที่โพสต์ ถือเป็นข้อความที่รุนแรง ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการจับกุมแต่อย่างใด และตำรวจเตรียมเอาผิดสำนักข่าวดังกล่าว ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในฐานความผิด นำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ กับกลุ่มคนหรือเพจเฟซบุ๊ก ที่สร้างข่าวลือในลักษณะนี้

โดยได้ประสานให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ตรวจสอบต้นทางของข่าว ที่มีลักษณะปลุกปั่นสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนและสังคม ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ หรือแชร์ข้อความดังกล่าว

ส่วนการดำเนินคดีเรื่องเงินทอนวัด กรณีที่นายวรกร พงศ์ธนากุล ประธานเครือข่ายทนายและประชาชนปกป้องพระพุทธศาสนา มาแจ้งความร้องทุกข์ ให้ดำเนินคดีกับ ผู้อำนายการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในความผิดตามมาตรา 157 ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และให้ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องคดีทุจริตเงินทอนวัด

พล.ต.ต.ไมตรี กล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ ซึ่งปกติการแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐ จะต้องส่งให้ทาง ป.ป.ช.ดำเนินการ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาได้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ พศ.ที่กระทำผิดไปแล้ว 15 ราย