'ดีเอสไอ' บุกสำเพ็ง ทลายโกดังแก้วปลอมแบรนด์ดัง

'ดีเอสไอ' บุกสำเพ็ง ทลายโกดังแก้วปลอมแบรนด์ดัง

"ดีเอสไอ" บุกค้นตลาดสำเพ็ง 10 จุด ยึดแก้วน้ำปลอมแบรนด์ดัง-ละเมิดลิขสิทธิ์ 6 หมื่นใบ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท รวบนายทุนชาวไทย- จีน 9 ราย ทำหน้าที่เป็นทั้งแหล่งผลิต-ค้าส่ง-โกดังสต๊อกสินค้า

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.61 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ พ.อ.พินิจ ตั้งสกุล ผอ.กองคดีทรัพย์สินทางปัญญา และนายพรโรจน์ เก็งวินิจ ตัวแทนผู้เสียหาย จากบริษัทเวอริเช็ค จำกัด ร่วมกันแถลงข่าวการบุกจับสินค้าประเภทแก้วน้ำปลอมเครื่องหมายการค้าและละเมิดลิขสิทธิ์หลายยี่ห้อว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากมีผู้เสียหายได้เข้าร้องทุกข์ว่า มีขบวนการลักลอบนำสินค้าประเภทแก้วน้ำที่ได้รับความนิยม และนำไปปลอมเครื่องหมายการค้าของผู้เสียหายเข้ามาในประเทศไทย ทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้างและมีมูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านบาท ขอให้ดีเอสไอเข้าไปดำเนินการตามกฎหมาย ตนจึงมอบหมายให้กองคดีทรัพย์สินทางปัญญาติดตามสืบสวนจับกุม เนื่องจากพฤติการณ์ลักลอบผลิตและจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ รัฐบาลและดีเอสไอมีนโยบายให้ดำเนินการปราบปรามผู้กระทำความผิดละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยหลังจากนี้จะขยายผลการสืบสวนต่อ และจะนำมาตรการฟอกเงินมาดำเนินการกับผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดด้วย

ขณะที่พ.อ.พินิจ กล่าวว่า สำหรับการสืบสวนได้เฝ้าแหล่งผลิตนานถึง 2 เดือนเพื่อหาหลักฐาน ต่อมาเวลา 13.30 น. วันที่ 12 มิ.ย.61 กองคดีทรัพย์สินทางปัญญา และศูนย์สืบสวนสะกดรอย กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นแหล่งผลิต ผู้ค้าส่งและโกดังเก็บสินค้าประเภทแก้วน้ำ ละเมิดเครื่องหมายการค้าและละเมิดลิขสิทธิ์ ยี่ห้อดัง รวม 10 จุดย่านสำเพ็ง โดยพบของกลางประเภทแก้วน้ำปลอมเครื่องหมายการค้าและละเมิดลิขสิทธิ์ยี่ห้อต่าง ๆ เช่น อาร์เซนอล แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เชลซี ลิเวอร์พูล สตาร์บัค และสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ประเภทการ์ตูน เช่น สติ๊ด และโดราเอมอน จำนวนมาก รวมสินค้าที่ตรวจยึดทั้งหมดจำนวนกว่า 60,000 ชิ้น มูลค่าของกลางตามท้องตลาดของปลอมมีมูลค่าประมาณกว่า 10 ล้านบาท ถ้าเป็นของแท้จะมีมูลค่ากว่า 60 ล้านบาท โดยของแก้วน้ำปลอมจะจำหน่ายใบละ 200 บาท แต่ของจริงราคาอยู่ที่ใบละ 1,300-1,500 บาท นอกจากจะมีความผิดฐานมีสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ยังพบว่ามีพฤติการณ์นำเข้าสินค้าโดยหลบเลี่ยงภาษีศุลกากรด้วย สำหรับแก้วน้ำเก็บความเย็นยี่ห้อดังกล่าวไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย สินค้าที่วางจำหน่ายอยู่ทั้งหมดจึงเป็นของปลอมเกือบทั้งสิ้น

จากการตรวจค้นสามารถจับกุมผู้ต้องหาชาวไทยและชาวจีนได้ 9 ราย จึงแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาทั้ง 9 ราย ในข้อหาเสนอจำหน่ายและมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้ว ในราชอาณาจักร ตามความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 และละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้า ตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และนำส่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปผอ.กองคดีทรัพย์สินทางปัญญา กล่าว

ด้านนายพรโรจน์ กล่าวว่า การผลิตสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ทำให้รัฐบาลไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้ อีกทั้งจะทำให้ชื่อเสียประเทศเสียหายและทำให้ไทยต้องถูกขึ้นบัญชีดำสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ได้ ตนในฐานะผู้แทนผู้เสียหายขอขอบคุณการสืบสวนดำเนินการของดีเอสไอ จนสามารถเข้าตรวจค้นแหล่งผลิตและโกดังจัดเก็บสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ 10 จุด และในช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูการแข่งขันฟุตบอลโลก อาจมีสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ออกมาจำหน่ายจำนวนมาก จึงอยากให้ดีเอสไอปราบปรามอย่างต่อเนื่องด้วย