'บีทีเอส' พร้อมลงสนามแข่งเดือดไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน

'บีทีเอส' พร้อมลงสนามแข่งเดือดไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน

"บีทีเอส" พร้อมลงสนามแข่งเดือดไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน เตรียมซื้อซอง 18 มิ.ย.นี้ รับ ปตท.สนใจลงขัน ขณะที่ต่างชาติส่งสัญญาณขอร่วมงานระบบรถไฟฟ้า

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าแผนลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) ตอนนี้บริษัทฯ เตรียมพร้อมเข้าซื้อซองประกวดราคา (ทีโออาร์) ที่จะเปิดขายในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นการเข้าร่วมลงทุนในนามพันธมิตรกลุ่มกิจการร่วมค้า BRS ที่ประกอบไปด้วย บีทีเอส บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) (STEC) และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (RATCH)


ขณะเดียวกัน ยอมรับว่าที่ผ่านมา บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้เข้ามาหารือการร่วมทุนในโครงการร่วมกับบีทีเอส แต่ยังขอดูรายละเอียดทีโออาร์เพิ่มเติมหลังวันซื้อซองเอกสารก่อน จึงจะเริ่มเจรจาในส่วนของการร่วมทุนอย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังมีบริษัทต่างชาติอีกราว 2-3 ราย เข้ามาหารือเพื่อร่วมลงทุนในงานระบบรถไฟฟ้า ทั้งนี้คาดว่าภายหลังซื้อซองเอกสารราว 2-3 เดือน หรือราวเดือน ส.ค. – ก.ย.นี้ จะสามารถสรุปรูปแบบการร่วมทุนก่อนเข้ายื่นซองประกวดราคาในเดือน 12 พ.ย.นี้


“ปตท.ก็เข้ามาคุยกับเรา แต่ตกลงกันว่าจะซื้อซองเอกสารก่อน ศึกษารายละเอียดเอกสารก่อน จึงจะหารือเรื่องร่วมทุนต่อ ส่วนงานระบบตอนนี้ก็มีต่างชาติเข้ามาคุยด้วยแล้ว 2-3 ราย โดยต่างชาติจะเข้ามาร่วมทุน ในขณะที่บริษัท ซีเมนส์ จำกัด ก็จะเข้ามาช่วยงานระบบแต่ไม่ใช่รูปแบบร่วมทุน ทั้งหมดนี้ก็น่าจะได้ความชัดเจนภายใน 2-3 เดือนหลังจากซื้อซองเอกสาร เนื่องจากเราต้องการศึกษารายละเอียดโครงการก่อน แต่ที่แน่ชัด คือบีทีเอสจะต้องเข้าไปลงทุนในโครงการอย่างแน่นอน เพราะเราอยู่ในธุรกิจอยู่แล้ว”