Retail Market Monitor (12 มิ.ย.61)

Retail Market Monitor (12 มิ.ย.61)

ปลายทางซัมมิต อาจเป็นโนเบลสันติภาพและการรวมชาติเกาหลี

วันนี้ 8.00 น. ผู้สำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือมีกำหนดการหารือที่สิงคโปร์ โดยตลาดคาดว่า สหรัฐจะให้การรับประกันความมั่นคงกับเกาหลีเหนือ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยอมปลอดอาวุธนิวเคลียร์ที่น่าจะดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอน แม้อาจมีประเด็นที่เป็นข้อขัดข้อง อย่างไรก็ตามเรามองข้อตกลงสันติภาพคือปลายทางไปสู่เป้าหมายสูงสุดของผู้นำทั้ง 2 โดยทรัมป์ จะได้รับเกียริในฐานะผู้นำที่ยิ่งใหญ่ของโลกที่สามารถสร้างความสงบในภูมิภาคเกาหลี ขณะที่คิม จอง อึน การทำข้อตกลงสันติภาพจะเป็นการปูทางไปสู่การรวมชาติเกาหลี และการรักษาสถานะของตระกูลคิม โดยไม่ต้องเสี่ยงกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเมืองในภายหน้า

ผลกระทบในระยะสั้นคาดเป็นบวกต่อจิตวิทยาการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำและน้ำมันดิบ อาจเสี่ยงต่อความผันผวนในทางปรับลด จากความเสียงภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitical risk) ที่ลดลง ขณะที่ในระยะยาว การเปิดกว้างของเกาหลีเหนือต่อการลงทุน และอาจไปถึงขั้นรวมชาติ จะทำให้มีความเสี่ยงต่อการที่เกาหลีใต้จะลดการลงทุนในภูมีภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ตลาดหุ้นไทยปรับลดลงจะมาอยู่ในจุดที่น่าสนใจและมีโอกาสอยู่ในช่วงปลายของการปรับตัว เพียงแต่ยังคงไร้ปัจจัยผลักดันที่ชัดเจน ประกอบกับแรงทำกำไรในน้ำมันดิบและหุ้นกลุ่มพลังงานฉุดการเคลื่อนไหวของดัชนี ทำให้บรรยากาศการลงทุนยังเป็นการเลือกเก็งกำไรรายตัว โดยมี Theme คือ 1) ผลการดำเนินงานดี ได้แก่ BANPU, IVL, SAPPE, BBL 2) หุ้นที่มีโอกาสเกิด Window dressing ได้แก่ EA, MINT, CENTEL, TMB, BJC, KBANK, TU, ROBINS, CPN, TCAP, SCC, PSH, IRPC, KTB, BBL, GLOW, RATCH เน้นหุ้นขนาดใหญ่ที่เป็นเป้าหมายของสถาบัน และตัดกลุ่มโรงกลั่น (จากกำไรที่ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว) และการเงิน (จากความกังวลการควบคุมดอกเบี้ยปล่อยกู้) ออก

Investment Theme เลือกเก็งกำไรรายตัวในหุ้นที่เป็นป้าหมาย Window dressing // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1)) IVL 2) BANPU // กลุ่มธนาคาร ชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB // หุ้นกลุ่มไฟฟ้า BCPG, BGRIM, GULF*, EA // ผลการดำเนินงานผ่านจุดแย่สุด BANPU, BPP*, SAPPE, GUNKUL*, MONO*

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัว โดยกรอบใหญ่ยังอยู่ในช่วง 1700-1750 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ CPF, BBL / เก็งกำไร CKP (เป้า 4.50 ตัดขาดทุน 4.12), AQUA (เป้า 0.65 ตัดขาดทุน 0.54)

แนวรับ 1716 / แนวต้าน : 1730 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

ลุ้น'เฟด'จ่อปรับดอกเบี้ยขึ้นอีก0.25% - การประชุมเฟดวันนี้ คาดว่าดอกเบี้ยจะขึ้น 0.25% กดดันเงินไหลออกตลาดเกิดใหม่ ส่วนไทยผลกระทบน้อย ทุนสำรองแข็งแกร่ง

เอสซีจีลุยปิโตรคอมเพล็กซ์ที่เวียดนาม - กลุ่มเอสซีจีลุยปรับพื้นดินเตรียมก่อสร้างโครงการปิโตรเคมีคอลคอมเพล็กซ์ที่เวียดนาม มูลค่า 5,400 ล้านเหรียญสหรัฐ ตั้งเป้าไตรมาสแรกปี 2566 สามารถผลิตปิโตรเคมีในเชิงพาณิชย์รองรับตลาดที่กำลังมีการขยายตัวสูง

เล็งควักกองทุน6พันล. กดค่าเอฟทีถึงปลายปี - กกพ.จ่อใช้เงินกองทุน 6,000 ล้าน ตรึงค่าไฟฟ้างวดปลายปีนี้ บนพื้นฐานราคาน้ำมันดิบที่ 60-70 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล โดยอาจมีผลปรับขึ้นต้นปี 2562

 

ประเด็นติดตาม: 12 มิ.ย. – การหารือทรัมป์-คิม จอง อึน / 13 มิ.ย. – ประชุมเฟด / 14 มิ.ย. – ประชุมอีซีบี / 22 มิ.ย. – ประชุมโอเปค / 22 มิ.ย. – TH ศาลฯพิจารณารับคำฟ้องการยึดอำนาจของคสช.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)