หอการค้าไทยจัดงาน 'หอการค้าแฟร์' ที่เชียงใหม่ 28 ก.ย.-7 ต.ค

หอการค้าไทยจัดงาน 'หอการค้าแฟร์' ที่เชียงใหม่ 28 ก.ย.-7 ต.ค

หอการค้าไทย จัดงาน "หอการค้าแฟร์" ที่เชียงใหม่ 28 ก.ย.-7 ต.ค. ฉลอง 85 ปีหอการค้าไทย หวังกระตุ้นเศรษกิจภาคเหนือ ผลักดันเชียงให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการค้าในภูมิภาคนี้

นายกลินท์ สารสิน ประธานหอการค้าไทย แถลงว่า หอการค้าไทยได้เตรียมจัดงานแสดงสินค้า “หอการค้าแฟร์ หรือ TCC Fair”ในระหว่างวันที่ 28 ก.ย.-7 ต.ค.61 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิม พระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในภูมิภาค โดยหอการค้าไทยได้เริ่มจัดงานแสดงสินค้าเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อปี 2505 ณ วังสราญรมย์ ซึ่งในปีนี้ก็ถือเป็นการฉลองครบรอบ 85 ปี หอการค้าไทย การจัดงานดังกล่าวถือเป็นความตั้งใจของหอการค้าไทยที่ต้องการยกระดับมาตรฐานงานแสดงสินค้าในระดับภูมิภาค เพื่อกระจายรายได้ไปยังท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคและสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการท้องถิ่น หรือ SME ที่มีศักยภาพในการขยายตลาด เข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน


นอกจากนี้ ยังจะเป็นการแสดงศักยภาพของประเทศไทย โดยได้รวบรวมความเป็นที่สุดจากบริษัทของคณะกรรมการ สมาชิก ผู้ประกอบการต่าง ๆ และเครือข่ายภาครัฐและเอกชน นำสินค้าอุปโภค บริโภค มาจำหน่ายให้ประชาชน การออกบูธของบริษัทรถยนต์ชั้นนำของประเทศ เช่น โตโยต้า อีซุซุ นอกจากนี้ยังมีบูธอสังหาริมทรัพย สถาบันการเงินต่าง ๆเข้าร่วมจำนวนมาก โดยในงานนี้นอกจากนี้จะเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้า การท่องเที่ยว และบริการยังเป็นการเพิ่มโอกาสและช่องทางการตลาด ตลอดจนสร้างความร่วมมือเชื่อมโยงเครือข่ายให้เกิดความเข้มแข็ง ทั้งในระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคชุมชน ในรูปแบบของประชารัฐ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการผลักดันให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนที่สำคัญ ในระดับภูมิภาค (เมียนมา, ลาว, จีนตอนใต้)


อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจภาคเหนือ ครึ่งแรกปี 2561 ขยายตัวอยู่ที่ 2.8 % ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เห็นได้จาก
การบริโภคและการลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดี อยู่ที่ 4.2% ซึ่งหอการค้าไทย โดยคาดว่างานนี้จะเป็นแรงผลักดันสำคัญให้จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดี สอดคล้องกับการดำเนินงานของหอการค้าไทยในโครงการสำคัญ อาทิ โครงการไทยเท่ และคณะทำงานสานพลังประชารัฐด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและ MICE (D3) ที่มุ่งเน้นในการกระตุ้นการใช้จ่ายในภูมิภาค กระจายรายได้ สร้างอัตลักษณ์ท้องถิ่นซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับท้องถิ่น รวมทั้งการขยายตัวจากการท่องเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลดีต่อประเทศไทยในภาพรวมต่อไป ทั้งนี้เชื่อว่า จะมีเงินหมุนเวียนประมาณ 1,000 ล้านบาท และจะมีคนเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน


นายกฤษณะ วจีไกรลาศ ประธานคณะกรรมการแสดงสินค้าและจับคู่ธุรกิจ หอการค้าไทย กล่าวว่า งานหอการค้าแฟร์ ได้มีการผนึกกำลังจากผู้ประกอบการสินค้าชั้นนำของไทยทั้งส่วนกลาง ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ มีความทันสมัยและนวัตกรรมที่โดดเด่น ในส่วนภูมิภาคนำโดยหอการค้าจังหวัด และเครือข่ายพันธมิตร มาร่วมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าภายในงานฯ ภายใต้ Concept “งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์เพื่อผู้บริโภค (The Regional Trade Consumer & Lifestyle Exhibition)” อีกทั้ง ได้มีการประชาสัมพันธ์งานครอบคลุมทั่วประเทศ รวมทั้งขยายตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านกลุ่ม CLMV และกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพ ผ่านเครือข่ายพันธฺมิตรของหอการค้าไทยในประเทศต่าง ๆ


โดยมีบริษัทชั้นนำที่เข้าร่วมงาน อาทิ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ธนาคารกสิกรไทยธนาคารไทยพาณิชย์ บริษัท ซี แวลู จำกัด (มหาชน) บริษัท ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัดบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นต้น ความคาดหวังการจัดงานหอการค้าแฟร์กระตุ้นเศรษฐกิจภาคเหนือ อันจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ คาดหวังว่าจะจุดประกาย และสร้างความตระหนักให้ผู้เข้าเยี่ยมชมงานเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาสินค้า เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันบนเวทีโลก เกิดการเชื่อมโยงร่วมคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ Thailand 4.0 นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับ Media Partner จัดคอนเสิร์ตชั้นนำสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้เข้าชมงานด้วย