บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว 32.06 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว 32.06 บาทต่อดอลลาร์

สัปดาห์นี้จับตาความเสี่ยงการเมืองระหว่างประเทศมากขึ้น ภาวะต้นทุนที่สูงจากธนาคารกลางสหรัฐ ความเคลื่อนไหวของค่าเงินในตลาดเกิดใหม่ฝั่งลาตินอเมริกาและเอเชีย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงิน ตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.06บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดท้ายสัปดาห์ก่อนที่ในสัปดาห์นี้ตลาดการเงินจะเคลื่อนไหวตามความเสี่ยงด้านการเมืองระหว่างประเทศที่มากขึ้น และภาวะต้นทุนที่สูงจากธนาคารกลางสหรัฐแน่นอน สิ่งที่ตลาดกำลังเฝ้าระวังอยู่ คือความเคลื่อนไหวของค่าเงินในตลาดเกิดใหม่ฝั่งลาตินอเมริกาและเอเชียที่ใช้เงินดอลลาร์เป็นต้นทุนหลัก ซึ่งที่ผ่านมาค่าเงินอ่อนค่าลงแรงเพราะเงินเฟ้อในประเทศปรับตัวสูง และดอกเบี้ยสหรัฐปรับตัวขึ้นพร้อมกัน

ในส่วนของเงินบาท แม้ช่วงก่อนหน้าคลื่อนไหวในกรอบแคบลงเนื่องจากมีแรงซื้อและแรงขายค่อนข้างสมดุลย์ แต่ในสัปดาห์นี้เชื่อว่าแนวโน้มเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าจากการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด จะกดดันทั้งเงินบาทและสกุลเงินเอเชีย โดยมองการหาเรือระหว่าง สหรัฐและเกาหลีเหนือเป็นเพียงปัจจัยที่ทำให้ตลาดเอเชียเปิดรับความเสี่ยงระยะสั้นเท่านั้น

กรอบเงินบาทวันนี้ 32.00-32.10 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 31.90- 32.40 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับสิ่งที่ต้องจับตาในสัปดาห์นี้ คือ การประชุมธนาคารกลางทั่วโลก และการพบกันระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์และคิมจองอึนที่สิงคโปร์ เริ่มต้นด้วยวันอังคาร โดนัล ทรัมป์และคิมจองอึน จะเริ่มการเจรจาโดยมีเป้าหมายหลักคือการหารือเกี่ยวกับการลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี และความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐกับเกาหลีเหนือ

วันพุธ การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐ (เฟด) คาดว่าเฟสจะ “ขึ้นดอกเบี้ย” ไปที่ระดับ 1.75-2.00% ตามที่เฟดเคยแจ้งไว้ เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและการจ้างงานที่สูง

วันพฤหัส การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินยุโรป (อีซีบี) คาดว่าอีซีบีจาก “คงดอกเบี้ยนโยบาย” ที่ระดับ 0.00% แต่อาจมีการปรับคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจ และอาจมีการกำหนดเงื่อนไขและเวลาในการ “ยกเลิกนโยบายซื้อสินทรัพย์ของอีซีบี” ภายในปีนี้

วันศุกร์ การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินญี่ปุ่น คาดว่าจะ “คงนโยบายดอกเบี้ย ติดลบ” และโยบายอื่นๆ ตามเดิม เนื่องจากเงินเฟ้อพื้นฐานในญี่ปุ่นยังไม่ปรับตัวขึ้นถึงระดับ 1.00%