ยื่นเอกสารสถานทูตเยอรมัน ย้ำอดีตพระพรหมเมธี ถูกหมายจับฟอกเงิน

ยื่นเอกสารสถานทูตเยอรมัน ย้ำอดีตพระพรหมเมธี ถูกหมายจับฟอกเงิน

"กองปราบ" ยื่นเอกสารเพิ่มเติมสถานทูตเยอรมัน ยันอดีตพระพรหมเมธี เป็นผู้ต้องหาคดีร่วมกันฟอกเงิน ไม่เกี่ยวคดีการเมือง-ละเมิดสิทธิมนุษยชน

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้าการติดตามตัวอดีตพระพรหมเมธี อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร ว่า จนถึงขณะนี้พนักงานสอบสวนกองปราบปราม เจ้าของสำนวนการสอบสวน ยังไม่ได้รับการประสานงานอย่างเป็นทางการ มาจากคณะของพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ที่เดินทางไปยังประเทศเยอรมัน เพื่อเจรจานำตัวอดีตพระพรหมเมธี กลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทย ว่าจะนำตัวมาดำเนินคดีได้เมื่อไหร่

แต่ล่าสุดมีรายงานว่า คณะตำรวจที่เพิ่งเดินทางกลับมาเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมานั้นมีการประสานมายังนายตำรวจระดับสูงของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ในเบื้องต้นว่า ทางการเยอรมันยังไม่ส่งตัวผู้ต้องหาให้ได้ในเร็ววันนี้ นอกจากนี้ยังไม่ได้กำหนดวันส่งตัวกลับไทยที่แน่นอนด้วย ขึ้นอยู่กับทางการเยอรมันจะเป็นผู้พิจารณาเอง

รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่ต้องใช้เวลานานเนื่องจากอดีตพระพรหมเมธี ได้ยื่นเรื่องขอลี้ภัยในประเทศเยรมันและขณะนี้ทางการเยอรมันกำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารและสถานะที่แท้จริงของพระพรหมเมธีที่ทางการไทยนำไปส่งให้ ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนกองปราบฯได้เดินทางไปยื่นเอกสารเพิ่มเติมที่สถานทูตเยอรมันประจำประเทศไทยแล้ว เพื่อยืนยันให้แน่ชัดว่าอดีตพระพรหมเมธี เป็นผู้ต้องหาหลักในคดีร่วมกันฟอกเงินฯ ซึ่งไม่ได้เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในประเทศ

ทั้งนี้หากทราบผลการพิจารณาแล้วทางการเยอรมันจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งอาจจะผ่านทางสถานทูตฯหรือช่องทางตำรวจสากลก็เป็นได้