"อังกฤษ"ห่วงความปลอดภัยแฟนบอล

"อังกฤษ"ห่วงความปลอดภัยแฟนบอล

สภาอังกฤษกังวลความปลอดภัยของแฟนบอลที่จะเดินทางไปชมฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย โดยเฉพาะกลุ่มรักเพศเดียวกันคนผิวสีคนเอเชีย และชาติพันธุ์กลุ่มน้อยอื่นๆ

     คณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษแถลงเกี่ยวกับความปลอดภัยของแฟนบอลว่า ห้ามให้แฟนบอลของทีม “ทรี ไลอ้อนส์” โบกธงเซนต์จอร์จ (ธงขาวกางเขนแดง) ซึ่งชาวรัสเซียมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะอาจเป็นการยั่วยุใหเกิดเหตุรุนแรงได้

     ก่อนหน้านี้แฟนบอลของทีม “สิงโตคำราม” ที่คาดว่าจะเดินทางไปเชียร์ทีมรักในประเทศรัสเซียราว 10,000 คน เคยปะทะกับแฟนบอลของทีม “หมีขาว” มาแล้วในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2016

     นายทอม ทูเกนด์แฮต ประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศยังเรียกร้องให้ฝ่ายจัดการแข่งขันดูแลความปลอดภัยของแฟนบอลที่เป็นกลุ่มรักเพศเดียวกันคนผิวสีคนเอเชีย และชาติพันธุ์กลุ่มน้อยอื่นๆเป็นพิเศษ เนื่องจากแฟนบอลของรัสเซีย มักจะถูกวิจารณ์ถึงเรื่องที่ชอบเหยียดผิวนักเตะ และแฟนบอลของชาติอื่นๆอยู่เป็นประจำ

     “ชาวอังกฤษ จะต้องรู้จักจัดการเพื่อให้ตัวเองไม่ตกอยู่ในสถานการณ์ที่เสี่ยงอันตราย รวมถึงพวกเขาจะต้องปลอดภัยไม่ว่าจะมีรูปลักษณ์ หรือรสนิยมทางเพศเป็นเช่นไร”

     ท่าทีของรัฐสภาอังกฤษสอดคล้องกับนโยบายของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ที่ต่อต้านเรื่องการเหยียดผิวเช่นกัน โดยให้กรรมการมีสิทธิขาดในการพักหรือยุติการแข่งขันได้ทันทีหากมีการเหยียดผิวเกิดขึ้นในสนาม