‘อเมซอน’ คว้าลิขสิทธิ์สตรีม ‘พรีเมียร์ลีก’ 3 ฤดูกาล

‘อเมซอน’ คว้าลิขสิทธิ์สตรีม ‘พรีเมียร์ลีก’ 3 ฤดูกาล

“อเมซอน” คว้าสิทธิถ่ายทอดสดศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษทางออนไลน์นาน 3 ปี ท่ามกลางการแข่งขันเดือดเพื่อช่วงชิงลิขสิทธิ์การแข่งขันกีฬาต่าง ๆ

บริษัทอเมซอน ดอต คอม อิงค์ ผู้ค้าปลีกระดับโลกของสหรัฐ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (7 มิ.ย.) ว่า จะถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลละ 20 นัด เป็นเวลา 3 ปี ตั้งแต่ฤดูกาล 2019/2020 ผ่าน “อเมซอน ไพรม์ วีดิโอ” ในสหราชอาณาจักร

ความเคลื่อนไหวของอเมซอนเป็นครั้งแรกที่ภาคอุตสาหกรรมออนไลน์ทลายการผูกขาดลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดพรีเมียร์ลีกของสื่อกีฬา 2 ช่องใหญ่ระหว่าง "สกาย สปอร์ตส์" กับ "บีที สปอร์ต" และเป็นสัญญาณว่าอเมซอนจะเข้ามาเขย่าตลาดลิขสิทธิ์กีฬาแบบดั้งเดิม

ก่อนหน้านี้ สกายและบีที ได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดพรีเมียร์ลีกในสหราชอาณาจักรไปแล้ว ด้วยมูลค่ารวมเกือบ 4,500 ล้านปอนด์ ทำให้ยังเหลืออีกแพ็กเกจย่อยในการประมูล ก่อนที่อเมซอนจะชนะประมูลด้วยมูลค่า 90 ล้านปอนด์ อย่างไรก็ตาม สกายและบีที ยังถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดเกมพรีเมียร์ลีกส่วนใหญ่อยู่ที่ฤดูกาลละ 128 นัดและ 52 นัดตามลำดับ

แม้พรีเมียร์ลีก อังกฤษไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับกำหนดการถ่ายทอดสด แต่สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า อเมซอนจะไลฟ์สตรีมแบบเอ็กซ์คลูซีฟเหมาทั้ง 10 เกมที่แข่งช่วงเทศกาลวันหยุดยาว “แบงก์ ฮอลิเดย์” และอีก 10 เกมช่วง “บ็อกซิง เดย์” ในเดือนธ.ค. โดยสมาชิกอเมซอน ไพรม์ในสหราชอาณาจักรซึ่งมีค่าสมาชิกปีละ 79 ปอนด์ จะได้สิทธิรับชมแมตช์ทั้งหมดแบบฟรี ๆ

ก่อนหน้านี้ อเมซอนได้ซื้อสิทธิกีฬาชื่อดังหลายรายการ เช่น เทนนิสยูเอส โอเพน เอทีพี เวิลด์ ทัวร์ และอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอลมาออกอากาศทางออนไลน์บนไพรม์แล้ว