วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (7 มิ.ย.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (7 มิ.ย.61)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสต็อกน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปสหรัฐฯ พุ่งขึ้นเกินคาด

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 1 มิ.ย. 2561 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปคงคลังในสหรัฐฯ ยังปรับตัวสูงขึ้นอีกด้วย

- ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้น 4.6 ล้านบาร์เรล สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 587,000 บาร์เรล ในขณะเดียวกันปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 784,000 บาร์เรล

- อุปทานน้ำมันดิบยังคงปรับเพิ่มขึ้น หลังปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นไปแตะที่ระดับ 10.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ล่าสุด นอกจากนี้ สหรัฐฯ ได้หารืออย่างไม่เป็นทางการกับซาอุดิอาระเบียและประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่บางประเทศในการสนับสนุนให้ปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบ

+ เวเนซุเอลาอาจประกาศเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) ในการส่งออกน้ำมันดิบให้กับผู้ซื้อรายหลักที่ทำสัญญาซื้อน้ำมันดิบไว้ล่วงหน้า เนื่องจากประสบปัญหาการผลิตน้ำมันดิบที่ลดลง

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดยังคงซบเซาหลังอุปสงค์ยังคงเบาบาง ประกอบกับอุปทานมีแนวโน้มสูงขึ้นโดยเฉพาะจากการส่งออกจากจีน

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่อุปสงค์ในภูมิภาคค่อนข้างทรงตัว นอกจากนี้ อุปสงค์จากจีนอ่อนตัวลงในช่วงฤดูกาลห้ามทำการประมง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 63-68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 73-78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • จับตาความคืบหน้าระหว่างกลุ่มโอเปคและนอกโอเปคว่าจะมีมาตรการปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรองรับอุปทานที่หายไปจากอิหร่านและเวเนซุเอลาหรือไม่ จากการประชุมล่าสุดระหว่างซาอุดิอาระเบียและรัสเซียคาดจะมีการทยอยปรับเพิ่มกำลังการผลิตกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้กลุ่มผู้ผลิตจะมีการทบทวนมาตรการดังกล่าวในการประชุมโอเปคในวันที่ 22 มิ.ย. 61
  • ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังสหรัฐฯ ได้เพิ่มการขุดเจาะในช่วงที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่สูงเหนือระดับต้นทุนการผลิต โดยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ จะปรับเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 11 ล้านบาร์เรลต่อวัน เร็วกว่าที่คิดไว้ในช่วงก่อนสิ้นปีเป็นไตรมาส 4 ของปีนี้

---------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

        โทร.02-797-2999