'วิษณุ' ชี้กรณี 'ดอน' รอศาล รธน.ชี้ขาด ยันปฏิบัติหน้าที่ได้

'วิษณุ' ชี้กรณี 'ดอน' รอศาล รธน.ชี้ขาด ยันปฏิบัติหน้าที่ได้

"วิษณุ" ชี้กรณี "ดอน" รอศาลรธน.ชี้ขาด ยัน ปฏิบัติหน้าที่ได้ เหตุ "กกต." ยังไม่ส่งเรื่องให้ศาล

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวกดดันให้นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ลาออกจากตำแหน่ง ว่า ตนไม่ทราบรายละเอียดที่นายดอนได้พบกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา สำหรับขั้นตอนทั้งหมดเกี่ยวต้องกับกฎหมาย 3 มาตราคือ 187 ,170และ82 ซึ่งอธิบายภาพรวมได้ว่าถ้าพูดถึงการพ้นจากตำแหน่งหรือออกจากตำแหน่ง เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งวินิจฉัยสุดท้าย ซึ่งยังไม่ทราบว่าเมื่อใด เพราะขณะนี้ยังไม่มีการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะถึงขั้นที่ศาลสั่งพ้นหรือออกจากตำแหน่งนั้น จะมีกรณีเกิดขึ้นก่อน คือ เมื่อยื่นฟ้องศาลเขาอาจจะสั่งให้หยุดการปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งการหยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่ใช่การออกจากตำแหน่ง และไม่ใช่การพ้นจากตำแหน่ง เพียงแต่เป็นการหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพื่อไม่ให้ความเสียหายเกิดขึ้น ซึ่งตรงนี้ศาลอาจจะสั่งหรือไม่สั่งก็ได้ เป็นไปตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ

นายวิษณุ กล่าวว่า จนถึงวันนี้กกต.ยังไม่ได้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ จากนั้นศาลจะพิจารณาตามขั้นตอน รวมทั้งการสืบพยานต่างๆน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ซึ่งตามปกติจะมีการถาม-ตอบไปมา เพราะฉะนั้นขณะนี้ถือว่าทุกอย่างยังอยู่อย่างเดิม นายดอนก็มีเรื่องที่ต้องปฎิบัติเตรียมงานให้นายกฯเดินทางไปต่างประเทศ ส่วนหลังจากนี้นายดอนจะคิดและตัดสินใจอย่างไรก็เป็นเรื่องของท่าน ตนพูดอะไรไม่ได้ยกเว้นข้อกฎหมาย

เมื่อถามว่า นายดอนเคยปรึกษาอะไรบ้างหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เคยคุยกันบ้างก่อนหน้านี้เป็นเดือน เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ แต่ตั้งแต่เมื่อข่าวออกมาตนก็มีภารกิจไม่ได้เจอกัน ซึ่งวันนี้คงได้เจอกัน สำหรับตนก็ได้รายงานให้นายกฯรับทราบตามขั้นตอนไปหมดแล้ว ซึ่งนายกฯก็ทำอยู่ 3 อย่างคือ พยักหน้า ส่ายหัว และยกหัวแม่มือให้ผู้สื่อข่าว