'กฤษฏา' โปรยยาหอมชาวนาประเดิม 2.9 พันล้าน กองทุนเกษตรกรรม

'กฤษฏา' โปรยยาหอมชาวนาประเดิม 2.9 พันล้าน กองทุนเกษตรกรรม

"กฤษฏา" โปรยยาหอมชาวนางัดโปรเจคยักษ์ซื้อใจ ลั่นดัน "กองทุนเกษตรกรรมประชารัฐ" ให้ได้ใน 1-2 เดือนนี้มีเงินประเดิมแล้ว 2.9 พันล้านบาท คุ้มครองตลอดชีพจนเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 4 ม.ย.61 ที่กรมการข้าว นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันข้าวและชาวนาไทยแห่งชาติ ว่าข้าวคือพืชหล่อเลี้ยงชีวิตคนไทย ดังนั้นชาวนาจึงมีบทบาทสร้างความมั่นคงทางอาหารของประเทศ จะต้องสนับสนุนส่งเสริมให้ชาวนามีศักยภาพ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยกระทรวงเกษตรฯดูแลรับผิดชอบการผลิตข้าว และชาวนาทั่วประเทศ ได้กำหนดยุทธศาสตร์ข้าวปี 60 - 64 เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อชาวนามากที่สุด ตามเป้าหมายเกษตร 4.0 สร้างสมดุลทุกภาคส่วน ผลักดันให้องค์กรชาวนาเข้มแข็งมั่นคง ช่วยกันยกระดับคุณภาพการผลิตข้าวไทยสูงขึ้นตรงตามความต้องการตลาดในประเทศ และตลาดโลก

นายกฤษฏา กล่าวว่าอาชีพชาวนาและอาชีพเกษตรอื่น ๆ จะต้องได้รับการดูแลคุ้มครอง ตนมีความตั้งใจตั้งกองทุนเกษตรกรรมประชารัฐ ขึ้นมาดูแลอาชีพเกษตรกรทั่วประเทศ ให้เหมือนกับอาชีพอื่นๆเช่น กลุ่มผู้ใช้แรงงาน มีกองทุนสวัสดิการดูแลตลอดชีพ หลังจากที่ตนได้เรียนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ทราบถึงหลักการของกองทุนซึ่งท่านเห็นด้วย ในระหว่างนี้มาดูในข้อกฏหมายในเรื่องงบมาตั้งกองทุนและงบบริหาร ไม่ขัดต่อพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง

โดยได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบกฎหมายของกระทรวง ในกองทุนสงเคราะห์เกษตร ยังมีเงินเหลืออยู่ 2.9 พันล้านบาท กำลังหารือกันว่าจะทำอย่างไรซึ่งมีเงินกองทุนอยู่แล้ว จึงอาจปรับกฎหมายใหม่ ให้คณะทำงานฯนำพ.ร.บ.สงเคราะห์เกษตรกร ปี 2534 และพ.ร.บ.เศรษฐกิจการเกษตร ปี 2522 นำมาปรับถ้อยคำ เพิ่มเติมบางมาตรา ในส่วนให้มีกองทุนเกษตรกรรมประชารัฐ มาดูแลอาชีพเกษตรกรเกิดความมั่นคงในอนาคต มีการกำหนดเงื่อนไข การลงทะเบียน จะปลูกอะไร จำนวนเท่าไหร่ ที่ต้องเป็นไปตามแผนการผลิต เช่น ปลูกข้าว 58 ล้านไร่ ไปหารทุกจังหวัดที่ปลูกข้าวตามจำนวนนี้ ชาวนาจะได้รับการดูแล ถ้ามีโรคพืช ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ภัยแล้ง -น้ำท่วม กองทุนฯจะมีเงินช่วยเหลือให้คุ้มต้นทุนการลงทุนแต่ต้องอยู่ในฤดูกาล มาคำนวนข้าวเสียหาย เกษตรกรได้เท่าไหร่

ผมพยายามตั้งใจทำให้เกิดในรัฐบาลนี้ ระหว่างนี้กระทรวงเกษตรฯกำลังทำหลักการให้ชัดเจนไม่ ขัดหลักดับบลิวทีโอ ภายในเดือนสองเดือนนี้จะเป็นรูปเป็นร่างแน่นอน ทำให้อาชีพเกษตรกรทุกสาขา มีสวัสดิการดูแลทั้งหมด ชาวนา ชาวสวนยาง ชาวไร่อ้อย มันสำประหลัง ทำประมง เป็นต้น ยกฐานะอาชีพเกษตรกรรม เหมือนอาชีพอื่น และได้รับกองทุนคุ้มครอง เช่น ข้าราชการไปอยู่ใต้ ถูกระเบิด ตายได้ 1 ล้านบาท ไม่ตายได้ 5 แสนบาท ซึ่งชาวนาของผม ประกอบอาชีพสุจริตมาตลอดชีวิต น่าจะมีสวัสดิการคุ้มครอง เช่นเดียวกับประเทศออสเตรเลีย จีน อเมริกา ญี่ปุ่น มีกองทุนดูแลเกษตรกรของเขาทุกประเทศ ในส่วนประเทศไทยมี 30 บาทรักษาทุกโรค กองทุนนี้จะไม่ให้ซ้ำซ้อน

รมว.เกษตรฯกล่าวว่าช่วง 3 ปีที่ผ่านมาทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เดินหน้าแผนข้าวครบวงจร กำหนดพื้นที่ปลูกข้าวทั่วประเทศ 58 ล้านไร่ ป้องกันข้าวล้นตลาด ขณะนี้เพิ่งทะยอยปลูก3 ล้านไร่ ซึ่งจะเห็นว่าเกษตรกรมีความตื่นตัวเรียนรู้แล้วว่าได้ไม่คุ้มเสีย ส่วนพื้นที่ที่เคยปลูกเกินมีมาตรการจูงใจปรับเปลี่ยนปลูกพืชตัวอื่นรัฐช่วยไร่ละ 2 พันบาท มีงบ 2 หมื่นล้านบาท ได้เปิดให้เกษตรกรลงทะเบียนถึงเดือนก.ย. ในปีนี้ตั้งงบประมาณชดเชยลดรอบปลูก ปี 61 ประมาณ 1 แสนกว่าไร่ และเปลี่ยนจากข้าวมาปลูกข้าวโพดกว่า 7 แสนไร่

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่าเร่งส่งเสริมชาวนาร่วมกลุ่มทำนาข้าวแปลงใหญ่ จากพื้นที่ปลูกทั่วประเทศ 58 ล้านไร่ ในปีนี้ตั้งเป้าเกิดแปลงใหญ่ 30% มั่นใจว่าทำได้ตามเป้าหมายเพราะเกษตรกรมีความสนใจสมัครเข้าโครงการเพิ่มเป็นสองเท่ามาตลอดในสองปีที่ผ่าน ปัจจุบันมี 1,700 แปลง จะคัดมา 20แปลงต้นแบบผลิตข้าวระดับพีเมี่ยมและใช้นวตกรรมสมัยใหม่เพิ่มประสิทธิภาพการทำนา โดยราคาข้าวขาวปีนี้ 8 พันบาทต่อตัน ในระดับความชื้น 15 % ซึ่งเป็นราคาชาวนาอยู่ได้