'ประยุทธ์' ห่วงอนาคตเกิดสงครามแย่งชิงน้ำ

'ประยุทธ์' ห่วงอนาคตเกิดสงครามแย่งชิงน้ำ

"ประยุทธ์" ย้ำต้องบริหารจัดการน้ำทั้งประเทศ รับมือสถานการณ์น้ำ อย่างมีประสิทธิภาพ สั่งทุกหน่วยหาแนวทางร่วมกัน ห่วง อนาคต เกิดสงครามแย่งน้ำ สั่งจับนายทุนรุกป่า ลั่นต้องจับให้หมด

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.61 เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดการเสวนาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ และมอบนโยบายให้แก่ตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมงาน อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงกลาโหม สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นต้น โดยนายกฯได้มอบนโยบายตอนหนึ่งว่า วันนี้ถือว่าทุกคนมาร่วมกันทำความดีเพื่อแผ่นดิน และขอให้ผู้ว่าฯ และส่วนราชการได้ไปติดตามการจัดนิทรรศการ และยุทธศาสตร์ต่างๆ ซึ่งแสดงถึงความเอาใจใส่ ความทันสมัย และเทคโนโลยี จะต้องทำให้เห็นว่าวันนี้ปัญหาคืออะไร และที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นแล้วทำอะไรมาแล้วบ้าง และมีแผนในอนาคตอย่างไร ทุกหน่วยงานจะต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้ได้ โดยเฉพาะกิจกรรมที่ต้องทำร่วมกัน เหมือนกับการเล่นฟุตบอล ที่มีการนำเสนอถึงการทำงานร่วมกัน ซึ่งสอดคล้องกับการแข่งขันของฟุตบอลโลกในขณะนี้ ซึ่งการนำเสนอของสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ แสดงให้เห็นถึงการทำหน้าที่ของโค้ช ซึ่งก็ดูเข้มแข็งดี แต่ก็ต้องระวังกรรมการจากฟีฟ่าด้วย เพราะคนที่รับจ้างมาเป็นโค้ช ถ้าทำดีมีผลสัมฤทธิ์ก็จะได้เครดิตเพิ่มขึ้น วันข้างหน้าก็จะได้คุมทีมที่ใหญ่ขึ้น

นายกฯ กล่าวว่า การจัดสัมมนาวันนี้ถือเป็นเรื่องที่ที่ทุกฝ่ายได้มาร่วมบริหารจัดการน้ำทั้งประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือสถานการณ์น้ำ ทั้งวันนี้และวันข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดการบูรณาการอย่างแท้จริง ถ้าหากมัวแต่ล็อกตัวเองหมดทุกอย่าง ก็คงไปไม่ได้ ทั้งหมดจึงต้องมาบูรณาการงานรวมกันโดยใช้กฎหมายเป็นหลัก สิ่งใดที่ต้องแก้ไขปรับปรุง หรือต้องใช้วิธีการใหม่ๆ ก็ต้องช่วยกันคิดมา อย่าปล่อยให้ติดที่ใดที่หนึ่ง ต้องบริหารทั้งคนทั้งงาน และงบประมาณ ไม่เช่นนั้นงบประมาณก็จะบานปลายไปเรื่อยๆ อย่างที่ผ่านมา บางครั้งเกิดปัญหาซ้ำซ้อนตรวจสอบลำบาก จึงฝากให้ทุกหน่วยงานไปสรุปและหาแนวทางร่วมกัน ต้องดูว่าใครได้ประโยชน์และเสียประโยชน์เราจะต้องดูแลอย่างไร

"น้ำเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ ทั้งชีวิตมนุษย์และสัตว์ รวมทั้งสิ่งมีชีวิตทั้งหมด ซึ่งอนาคตผมเป็นห่วงว่า ถ้าหากโลกเปลี่ยนแปลงมากๆ ไม่มีน้ำ ก็จะเกิดสงครามแย้งน้ำขึ้น อย่างประเทศไทยรอน้ำฝนเพียงอย่างเดียว ถ้าฝนไม่ตกเราจะทำอย่างไร ป่าไม้ก็ไม่มี อากาศร้อน แล้วสิ่งมีชีวิตทั้งหมดจะอยู่อย่างไร ดังนั้น รัฐบาล ข้าราชการ และประชาชนต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา โดยเฉพาะการบุกรุก การแก้ปัญหาทำลายป่า ทุกวันนี้ก็ยังตัดกันอยู่ทุก 10 ปี 100 ปี ลักลอบตัดกันต่อเนื่องแก้ปัญหาไม่ได้สักที บอกว่ามีนายทุน แต่ก็ไม่เห็นว่าจะจับตัวนายทุนได้สักที เราต้องจับให้ได้จริงๆ จะนายทุนไหนผมไม่รู้ต้องจับให้หมด ผมไม่เคยไปห้ามจับนายทุน ทุกวันนี้จับแต่คนยากจนที่ไปรับจ้างตัดไม้ได้ค่าแรงเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ต้องใช้กฎหมายให้ถูกต้อง" นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป้าหมายขององค์การสหประชาชาติ ภายหลังปี 2558มุ่งไปสู่ความมั่นคงทางด้านน้ำ ให้ความสำคัญกับการเข้าถึงอย่างยั่งยืน คือการมีน้ำใช้อย่างเพียงพอ แก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง มีน้ำที่มีคุณภาพและสะอาด สำหรับการดำรงชีวิตและการรักษาระบบนิเวศน์ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในยุทธศาสตร์ชาติของรัฐบาลนี้ รัฐบาลนี้ดำเนินการจนมีน้ำใช้อย่างเพียงพอ มีการนำน้ำใต้ดินมาใช้อย่างถูกวิธี ซึ่งมีการเร่งรัดนำน้ำใต้ดินมาใช้ในหลายพื้นที่ ช่วยลดปัญหาน้ำแล้ง น้ำท่วม

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ประเทศไทยประสบปัญหาภัยธรรมชาติ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นทั่วโลก วันหน้าจะเกิดสงครามแย่งน้ำหรือเปล่าไม่รู้ โดยเฉพาะเราได้รับผลกระทบโดยตรงเพราะเป็นประเทศเกษตรกรรัฐบาลตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศขึ้น ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่สำคัญที่สุด เพราะเกี่ยวกับคน สัตว์ สิ่งแวดล้อม ซึ่งเราต้องทำให้เกิดการปฏิรูปด้านต่างๆโดยเฉพาะเรื่องการปฎิรูปประเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม มีแผนยุทธศาสตร์ชาติ มีแผนแม่บท โครงการต่างๆ สื่อต้องช่วยทำความเข้าใจเพราะมีบางส่วนไม่อยากให้สร้าง เพราะตัวเองได้รับผลกระทบ ถ้าทำไม่ได้ก็จะเสียกันทั้งหมด การบริหารจัดการพื้นที่ ขณะที่รัชกาลที่10 ทรงรับสั่งหลายครั้งสิ่งที่รัชกาลที่ 9ทำไว้ดูว่าครบหรือยัง อันไหนดีทำต่อ พวกเราประชาชนต้องร่วมมือ ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเข็มทิศชีวิต