Retail Market Monitor (1 มิ.ย.61)

Retail Market Monitor (1 มิ.ย.61)

สงครามการค้ากลับมากดดันจิตวิทยาตลาด

การส่งสัญญาณตอบโต้ทางการค้าของแคนาดา-เม็กซิโก ต่อกลุ่มสินค้าส่งออกของสหรัฐฯ หลังสหรัฐฯประกาศเดินหน้ามาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก-อะลูมิเนียม (มีผล 1 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป) ส่งผลให้ความกังวลสงครามการค้ากลับมากดดันตลาดอีกครั้งและนำมาสู่การปรับลดน้ำหนักการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงของกลุ่มนักลงทุนในระยะสั้นเพื่อรอประเมินความรุนแรงจากสถานการณ์ดังกล่าว ขณะที่สถานการณ์เงินทุนไหลออกยังคงเป็นปัจจัยกดดันกลุ่มตลาดหุ้นเกิดใหม่ต่อเนื่องแม้เงินสหรัฐฯ จะเริ่มอ่อนค่าลงในช่วง 2 วันทำการที่ผ่านมา

ภาพรวมตลาดวานนี้หุ้นไทยมีแรงขายทำกำไรในหลายกลุ่ม โดยเฉพาะโรงไฟฟ้า จากมูลค่าที่แพง รวมถึงความกังวลต่อการสร้างโรงไฟฟ้า SPP ใหม่เพื่อทดแทนของเก่า รวมทั้งการที่รัฐอาจไม่ปรับขึ้นค่าไฟงวดส.ค. และธนาคาร จากหนี้ครัวเรือนที่เริ่มกลับมาเพิ่มขึ้น และกรอบเวลาการเลือกตั้งที่อาจล่าช้าจากก.พ.62 เป็น เม.ย.62 ขณะที่มูลค่าการซื้อขายหุ้นไทยที่สูงเกือบ 1 แสนลบ. รวมถึงความผันผวนในหุ้นขนาดใหญ่หลายตัว เกิดจากการปรับพอร์ตในช่วงท้ายตลาดของกองทุนที่ลงทุนตามน้ำหนักของ MSCI ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นทุกสิ้นเดือน ก.พ./พ.ค./ส.ค./พ.ย.

เราคาดแรงกดดันจากการปรับลดน้ำหนักหุ้นไทยจะเริ่มผ่อนคลาย เรายังเน้นเลือกลงทุนรายตัวในกลุ่มพลังงาน (PTT, BANPU, BPP) หรือเลือกเก็งกำไรกลุ่มที่แข็งแกร่งกว่าตลาด อาทิ ยานยนต์, รับเหมา, การแพทย์ รวมทั้งหุ้นที่มีปัจจัยวกเฉพาะตั ว อาทิ SAT*, VIBHA*, BDMS, CK, STEC, PYLON, MBK*, BLAND*, GUNKUL*, SAPPE

Investment Theme เลือกเก็งกำไรรายตัวแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) PTT 2) IVL 3) BANPU // กลุ่มธนาคาร ชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB // หุ้นกลุ่มไฟฟ้า BCPG, BGRIM, GULF*, EA // ผลการดำเนินงานผ่านจุดแย่สุด BANPU, BPP*, SAPPE, GUNKUL*, MONO*

ภาพรวมกลยุทธ์: เก็งกำไรการฟื้นตัวในกรอบทางลง และกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง // หุ้นแนะนำวันนี้ BANPU, BPP / เก็งกำไร MBK* (เป้า 26 ตัดขาดทุน 23.6), BLAND (เป้า 2.16 ตัดขาดทุน 1.94)

แนวรับ 1711 / แนวต้าน : 1730-1735 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

ความกังวลการค้าเร่งตัวขึ้นหลังแคนาดา เม็กซิโก และ EU ออกมาตรการตอบโต้สหรัฐฯผ่านมาตรการทางภาษี – รัฐบาลสหรัฐฯประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก-อะลูมิเนียมจากแคนาดา เม็กซิโก และสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป ส่งผลให้กลุ่มประเทศดังกล่าวออกมาตรการตอบโต้สหรัฐฯในทันที และเป็นปัจจัยสร้างความกังวลกดดันตลาดหุ้นโลกในวันนี้

อิตาลีปลดล็อกการเมือง หลัง 2 พรรคใหญ่บรรลุข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลผสม – พรรค M5S และ League บรรลุข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลสหรัฐฯ ปลดล็อกการเมืองอิตาลีที่ดำเนินมานาน 3 เดือน

ดัชนีบ่งชี้อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯเพิ่มขึ้น 1.8% yoy – กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯเผยดัชนี PCE พื้นฐาน เดือน เม.ย. เพิ่มขึ้น 1.8%yoy ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งใกล้เคียงกับระดับเงินเฟ้อเป้าหมายของเฟดที่ 2%

เศรษฐกิจไทยเดือน เม.ย.ขยายตัวดีจากการส่งออกที่เติบโตสูง – ธปท.เผยเศรษฐกิจไทยเดือน เม.ย. ขยายตัวดี จากแรงขับเคลื่อนการส่งออกที่เติบโตสูง สอดคล้องกับการขยายตัวของอุปสงค์ต่างประเทศและราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ขณะที่การท่องเที่ยวชะลอตัวลง อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับตัวขึ้นตามราคาน้ำมันขายปลีกภายในประเทศ

ประเด็นติดตาม: 1 มิ.ย. – TH ตัวเลขเงินเฟ้อ เดือน พ.ค., US ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ / 12 มิ.ย. – การหารือทรัมป์-คิม จอง อึน / 22 มิ.ย. – ประชุมโอเปค / 22 มิ.ย. – TH ศาลฯพิจารณารับคำฟ้องการยึดอำนาจของคสช.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)