ซีอีโอแอร์เอเชียถูกสอบข้อกล่าวหาติดสินบน

ซีอีโอแอร์เอเชียถูกสอบข้อกล่าวหาติดสินบน

ทางการอินเดียเปิดสอบสวน “โทนี เฟอร์นันเดส” ซีอีโอของสายการบินแอร์เอเชีย ในคดีติดสินบนเพื่อให้ได้รับอนุญาตเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ และคดีอื้อฉาวนี้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อโอกาสขยายตลาดในอินเดีย

สำนักงานสอบสวนกลางอินเดีย (ซีบีไอ) กล่าวหาว่า นายเฟอร์นันเดส และเจ้าหน้าที่แอร์เอเชียทั้งจากสำนักงานใหญ่ และในอินเดีย ร่วมกันล็อบบี้เจ้าหน้าที่อินเดียให้ปรับเปลี่ยนนโยบายเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แอร์เอเชียสามารถเปิดให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศได้ ด้วยการยกเลิกข้อบังคับที่เรียกว่า 5/20 ซึ่งกำหนดว่า สายการบินที่มีสำนักงานในอินเดียจะต้องให้บริการภายในประเทศอย่างน้อย 5 ปีและมีเครื่องบิน 20 ลำ เพื่อให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศ จึงจะได้รับอนุญาตให้เปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศได้ 

ขณะที่แอร์เอเชีย อินเดีย ที่เป็นการร่วมทุนระหว่าง ทาทา ซันส์ ของอินเดีย และแอร์เอเชีย เริ่มเปิดให้บริการในอินเดียเมื่อเดือน มิ.ย. ปี 2557 และมีเครื่องบินเพียง 18 ลำ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อินเดียยังบุกตรวจค้นสำนักงานของแอร์เอเชียในหลายเมืองใหญ่เพื่อหาหลักฐาน และข่าวนี้ทำให้หุ้นแอร์เอเชียตกลงกว่า 4% เมื่อวันอังคาร(30พ.ค.) แต่แอร์เอเชียออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหา และยืนยันว่าให้ความร่วมมือกับการสอบสวนเพื่อนำเสนอข้อเท็จจริง

การสอบสวนของตำรวจครั้งนี้เป็นข่าวร้ายอย่างมากต่อสายการบินต้นทุนต่ำสัญชาติมาเลเซียแห่งนี้ ที่เตรียมซื้อเครื่องบินเพิ่มเพื่อขยายตลาดในอินเดีย ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดการบินที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก โดยหวังเริ่มให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศในเดือนม.ค. ซึ่งจะสร้างรายได้มากกว่าเนื่องจากเที่ยวบินในประเทศมีการแข่งขันสูง