'ไทย' หารือ 'UNWTO' ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงอาหาร

'ไทย' หารือ 'UNWTO' ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงอาหาร

"ไทย" เตรียมหารือ "UNWTO" ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงอาหาร เบื้องต้นให้ความสนใจใน 3 เรื่องสำคัญ เพื่อนำไปสู่การต่อยอดความร่วมมือระหว่างกัน

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายในงานสัมนาวิชาการด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารระดับนานาชาติครั้งแรกของเอเชีย ว่าจากการพูดคุยกับเลขาธิการองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ หรือ UNWTO มีประเด็นที่จะหารือร่วมกันเพิ่มเติมเพื่อนำไปสู่ความร่วมมือ 3 ประเด็นสำคัญคือแหล่งท่องเที่ยวของไทย โดย UNWTO เห็นว่ามีหลายสถานที่ที่มีความน่าสนใจเช่นทะเล ต่อมาคือระบบอาหารไทยที่สามารถต่อยอดเกิดความร่วมมือ และการท่องเที่ยววิถีพุทธทาง UNWTO มีข้อมูลในเรื่องนี้จะนำมาเชื่อมทำร่วมกับไทย ไม่เพียงแต่ความร่วมมือของภาครัฐบาล ยังร่วมไปถึงความร่วมมือในระดับสถาบันการศึกษาจากการที่ผู้สนใจได้ลงไปสัมผัสกระบวนการผลิตอาหารไทย ได้มีการพูดถึงการลดการใช้พลาสติกในอุตสาหกรรมอาหาร และหันมาใช้วัสดุธรรมชาติ การเพาะปลูกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไปจนถึงการไม่ให้เกิดอาหารเหลือทิ้งในกิจกรรมการท่องเที่ยว การจัดแสดงสินค้า เพื่อจะนำไปสู่การบอกให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในระบบการผลิตเกิดการปรับเปลี่ยน และลดปริมาณขยะอาหารที่เกิดขึ้นได้ เป็นการช่วยยกระดับมาตรฐานอาหารไทย

นอกจากนั้นอาหารถือว่าสามารถส่งเสริมไปถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นประโยชน์ตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ นำเรื่องนี้มาลดความเหลื่อมล้ำ หรืออาหารเช่นสตรีท ฟู้ด อาหารท้องถิ่น เป็นสิ่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวสนใจไปดูตั้งแต่แหล่งผลิตในพื้นที่ สนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรองอีกทางหนึ่ง ทั้งหมดเหล่านี้จะหารือร่วมกับ UNWTO ในการนำการท่องเที่ยวเชิงอาหารเข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเป็นรูปธรรมต่อไป