วันวิสาขบูชาที่วัดสระเกศฯ ผช.เจ้าอาวาสแนะฟังข่าวด้วยใจเป็นกลาง

วันวิสาขบูชาที่วัดสระเกศฯ ผช.เจ้าอาวาสแนะฟังข่าวด้วยใจเป็นกลาง

ส่องบรรยากาศวันวิสาขบูชาที่วัดสระเกศฯ ด้าน "พระปัญญาวชิราภรณ์" ผู้ช่วยเจ้าอาวาสแนะฟังข่าวด้วยใจเป็นกลาง หลัง "พระพรหมสิทธิ" เจ้าอาวาส หลบหนีหมายจับคดีเงินทอนวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กทม. การทำบุญเริ่มตั้งแต่ 07.00 น. ที่ลานโพธ์ลังกา เนื่องในวัน วิสาขบูชา วันสำคัญทางพระพุทศาสนา โดยประชาชนเลือกมาทำบุญที่วัดสระเกศเพราะเป็นวัดเก่าแก่ วัดโบราณในสมัยกรุงศรีอยุธยา ขณะที่ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ให้พรหากลงมือปฏิบัติคิดดีทำดี พูดดี ก็จะได้รับสิ่งทีดีพรที่ประเสริฐ

บรรยากาศการเข้าวัดทำบุญ วันสำคัญทางศาสนา ที่พระพุทธเจ้า ทรงประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน และยังเป็นสำคัญสากลโลก โดยที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร มีประชาชน ที่เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา เดินทางมาทำบุญตักบาตร พระสงฆ์กว่า 100 รูป ที่วัดแห่งนี้ บริเวณลานโพธิ์ลังกากันอย่างต่อเนื่อง ทำให้บรรยากาศด้านหน้าพระอุโบสถ ด้านหน้ารูปเหมือนสมเด็จพระพุฒาจารย์ (สมเด็จเกี่ยว อุปเสโณ) อดีตเจ้าอาวาส อดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ประดิษฐานที่สวนธรรม ก่อนที่จะเข้าร่วมฟังธรรมเทศนา บำเพ็ญกุศลให้กับบูรพาจารย์ ส่วนในช่วงค่ำจะมีพิธีเวียนเทียนบูชา พระบรมสาริธาตุ ขณะที่นักท่องเที่ยว และผู้ที่มาทำบุญ ยังขึ้นไปไหว้พระทำบุญบนบรมบรรพต หรือ เจดีย์ภูเขาทอง เพื่อความเป็นสริมงคล


ประชาชนที่มาทำบุญที่วัดแห่งนี้เลือกมาทำบุญที่นี่ เพราะเป็นวัดเก่าแก่ในสมัยอยุธยา ส่วนช่วงค่ำวันนี้ ก็ตั้งใจที่จะร่วมเวียนเทียนด้วย และยังเลื่อมใสศรัทธาวัดแห่งนี้ แม้มีเรื่องความเสื่อมเสียของวงการพระพุทธศาสนาเป็นเรื่องบุคคล ไม่เกี่ยวกับวัด แต่ก็เป็นเรื่องบุคคลไม่สามารถทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมถอยได้ แยกแยะสิ่งที่เกิดขึ้นได้ว่า เป็นการกระทำของบุคคล ไม่เกี่ยวกับวัด และความศรัทธาในพระพุทธศาสนา


ขณะที่ พระปัญญาวชิราภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ให้พรแก่ชาวพุทธ เนื่องในวันสำคัญทางพุทธศาสนา ให้คิดดี ทำดี พูดดี ก็จะได้รับแต่สิ่งดีดี

ผู้ช่วยเจ้าอาสวัดสระเกศ ยังกล่าวถึงข่าวความเสื่อมเสียในวงการพระพุทธศาสนา อยากให้ใช้วิจารณญาณ ติดตามข่าวสารด้วยใจเป็นกลาง "เราฐานะชาวพุทธ์ ให้ยึดมั่น ทุกสิ่งทุกอย่าง เกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไปให้พิจารณาข่าวสารด้วยสติปัญญา ฟังหูไว้หู ดูตาไว้ตา วางใจเป็นกลาง ให้นึกอยู่ว่าทุกสิ่ง เกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไป " พระปัญญาวชิราภรณ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวยังสอบถามกับพระลูกวัด ทราบว่าหลังจากเกิดเรื่องทั้งหมดก็ไม่ได้ทำให้บรรยากาศวัดดูเงียบเหงาลง พร้อมยืนยันจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่ได้มีข่าวคราวการแต่งตั้ง เจ้าอาวาสองค์ใหม่ จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่พบเจอตัวของพระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ว่าอยู่ที่ไหน แต่ยืนยันว่าไม่ได้อยู่ที่วัด ไปหลบที่วัดธรรมกายจริงหรือไม่ ไม่ขอตอบเพราะไม่ทราบ