เฟซบุ๊ก-กูเกิลร่วมมือรัฐบาลคสช. เหตุปมร้อนบิดเบือนคำพูด'ประยุทธ์'

เฟซบุ๊ก-กูเกิลร่วมมือรัฐบาลคสช. เหตุปมร้อนบิดเบือนคำพูด'ประยุทธ์'

เผย "เฟซบุ๊ก-กูเกิล" ร่วมมือรัฐบาลคสช. สกัดข่าวปลอม เหตุปมร้อนบิดเบือนคำพูด "ประยุทธ์" ย้ำเผยแพร่ข้อมูลปลอมผิดพ.ร.บ.คอมพ์

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกฯและรมว. ยุติธรรม ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวถึงการติดตามเพจบินเบือนคำพูด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. สร้างความสับสนว่า ช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมามีการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงมีมากขึ้น ซึ่งเป็นไปในทางที่ไม่เหมาะสมเริ่มผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ การวิพากษ์วิจารณ์อะไรขออย่าให้เกินเลยจนเป็นการละเมิดใคร รวมถึงอยากให้ผู้ที่รับสารตรวจสอบข้อมูลด้วย ทั้งนี้ลักษณะการเผยแพร่ข้อมูลปลอมถือว่าผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์แน่นอน

ที่ผ่านมาได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของกระทรวงยุติธรรม และดีอีติดตามดู อีกทั้งได้ออกคำชี้แจงว่าข่าวไหนเป็นข่าวปลอมเพื่อให้ประชาชนหลีกเลี่ยง ส่วนการติดตามตัวผู้กระทำผิดทางเทคนิคพอจะทราบแต่ขอเวลาอีกนิด บางเรื่องเราพูดได้ระดับหนึ่งบางเรื่องพูดไม่ได้ ตอนนี้ทั้งเฟซบุ๊ก และกูเกิลก็ให้ความร่วมมือกับเราในเกณฑ์ค่อนข้างดี

เมื่อถามว่ามีการรายงานขึ้นมาหรือยังว่าผู้กระทำเป็นคนกลุ่มใด พล.อ.อ.ประจิน ตอบว่ามีการรายงานตามลำดับ ตอนนี้ทางเทคนิคเขาพยายามอยู่มีการชัดเจนแล้วตนจะแจ้งให้ทราบ