แตกตื่น! พบ 'หนูหน้าหมู' ขน3สี สัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์

แตกตื่น! พบ 'หนูหน้าหมู' ขน3สี สัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์

ชาวบ้านชุมพรพบสัตว์แปลก "หนูหน้าหมู" ตกบ่อน้ำเชิงเขา แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ระบุ สัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ อนุบาลจนแข็งแรงก่อนนำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

 เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 61 นายพรชัย สิทธิเกษตร เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส หัวหน้าชุดสายตรวจคุ้มครองสัตว์ป่าประจำ จ.ชุมพร เปิดเผยว่า ได้มีชาวบ้านแจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ กู้ภัย อบต.รับร่อ พบสัตว์แปลกประหลาด ตัวเป็นหนูแต่หน้าเหมือนหมู ขนมี 3 สี น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม และมีกลิ่นเหม็นฉุนรุนแรง ชาวบ้านพบตกอยู่ในบ่อน้ำเชิงเขา หมู่ 2 ต.หินแก้ว อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร โดยชุดกู้ชีพ กู้ภัย ได้เข้าไปช่วยเหลือจับตัวขึ้นมาขังไว้ในกรงปลอดภัยแล้ว และได้แจ้งให้ตนไปตรวจสอบ

แปลก !!

นายพรชัย กล่าวว่า การตรวจสอบสัตว์ประหลาดดังกล่าวตามที่ชาวบ้านแจ้งมานั้นคือ หนูเหม็น หรือ สาโท เพศผู้ น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม มีลักษณะคล้ายกับหมูหริ่ง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ ไม่ค่อยมีใครพบเห็นมากนัก หลังจากตนรับมาอนุบาลจนมีอาการแข็งแรงปลอดภัย วันนี้ก็จะนำไปปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ

แปลก !!

สำหรับ หนูเหม็น หรือ สาโท เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ขนมี 3 สี โดยส่วนหัวถึงกลางหลังจะเป็นขนสีขาวแซมสีเหลืองอ่อนและมีจุดสีดำที่ขอบตา ส่วนท้ายขนจะเป็นสีดำ หางมี 2 สี โคนหางเป็นสีดำและปลายหางสีขาว ไม่มีขน เป็นเกล็ดเล็กๆ ยาวประมาณ 6 นิ้ว ส่วนหน้าแหลมปากยาวมีฟันแหลมคมคล้ายหน้าหมู นิสัยดุร้าย เมื่อเจอศัตรูหรือสัตว์ใหญ่ จะปล่อยสารที่มีกลิ่นตัวเหม็นฉุนรุนแรงคล้ายแอมโมเนียออกมาป้องกันตัว พบกระจายพันธุ์อยู่ในแถบเทือกเขาตะนาวศรีในเขตประเทศเมียนมา และภาคใต้ของประเทศไทย ตั้งแต่คอคอดกระลงไปตลอดแหลมมลายู เกาะสุมาตรา และเกาะบอร์เนียว ในประเทศไทยไม่ค่อยมีพบเห็นมากนัก ปัจจุบันเป็นสัตว์ที่หายากมีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากสภาพพื้นที่อยู่อาศัยถูกทำลาย และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535

แปลก !!

แปลก !!