Retail Market Monitor (25 พ.ค.61)

Retail Market Monitor (25 พ.ค.61)

แม้ราคาน้ำมันช่วงสั้นมีความเสี่ยง แต่ PTT ปรับลงมาอยู่ในจุดที่น่าสนใจ

เกาหลีเหนือส่งสัญญาณอ่อนข้อพร้อมเจรจา หลังสหรัฐฯ แสดงเจตนาเลื่อนการพบกันของสองผู้นำในวันที่ 12 มิ.ย เพื่อตอบโตท่าทีแข็งกร้าวก่อนหน้าของเกาหลีเหนือ เป็นจิตวิทยาบวกต่อปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitical risk) แต่การแข็งค่าอย่างต่อเนื่องของเงินเหรียญสหรัฐฯ ยังเป็นปัจจัยกดดันเงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่ (Emerging market) รวมถึงไทย

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงจากความกังวลว่าโอเปคอาจปรับเพิ่มกำลังการผลิต เพื่อชดเชยอิหร่านและเวเนซุเอลาที่ถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร รวมทั้งกระแสข่าวว่ารัสเซียอาจยุติการควบคุมการปรับลดกำลังการผลิตที่ได้ตกลงไว้กับกลุ่มโอเปค ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันช่วงสั้นมีความเสี่ยงต่อการปรับตัวลงและกระทบกับการเคลื่อนไหวของหุ้นกลุ่มพลังงาน โดยเฉพาะ PTTEP นักลงทุนติดตามการประชุมโอเปครอบถัดไป 22 มิ.ย.

คณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติบรรเทาผลกระทบจากการขึ้นราคาของก๊าซหุงต้ม (LPG) รวมถึงการตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ตั้งแต่ 28 พ.ค. กลไกการอุดหนุนดังกล่าวใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ชดเชยราคา ดังนั้นไม่ส่งผลกระทบต่อ PTT ราคาหุ้นที่ปรับลดลงมากกว่า 10% ในช่วง 3 วันทำการที่ผ่านมา จึงทำให้ PTT กลับมาอยู่ในระดับราคาที่น่าสนใจ และทำให้เราเปลี่ยนแปลงอันดับหุ้นเด่น (top pick) ในกลุ่มโภคภัณฑ์เป็น PTT, IVL, BANPU ตามลำดับ

Investment Theme เลือกเก็งกำไรรายตัวแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) IVL 2) BANPU 3) PTT // กลุ่มธนาคาร ชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB // หุ้นกลุ่มไฟฟ้า BCPG, BGRIM, GULF*, EA // ผลการดำเนินงานผ่านจุดแย่สุด BANPU, BPP*, SAPPE, GUNKUL*, MONO*

ภาพรวมกลยุทธ์: การหลุด 1740 จุด ทำให้ตลาดมีโมเมนตัมทางเทคนิคในการปรับลงได้ถึง 1700+/- จุด การเก็งกำไรยังควรระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง // หุ้นแนะนำวันนี้ PTT, EA* / เก็งกำไร GUNKUL* (เป้า 3.50 ตัดขาดทุน 3.10), SAPPE (เป้า 31.50 ตัดขาดทุน 26.50)

แนวรับ 1724-1745 / แนวต้าน : 1760 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

เตือนทรัมป์ยกเลิกซัมมิต สร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ - นายบอสติคกล่าวว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งจะมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์ ถือเป็นเรื่องที่สร้างความประหลาดใจต่อตลาด และสร้างความเสี่ยงในช่วงขาลงต่อเศรษฐกิจ

คลัง เล็งทบทวน GDP ปี 61 - กระทรวงการคลังเตรียมทบทวนการคาดการณ์ GDP ในปี 2561 ใหม่ โดยคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มเป็น 4.5% สูงสุดในรอบ 6 ปี จากปัจจุบันคาดขยายตัวที่ 4.2% หลังสำนักงาน สภาพัฒน์ประกาศตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสแรกขยายตัว 4.8% เติบโตมากกว่าคาดการณ์

รัฐบาล เตรียมประกาศออก TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน 30 พ.ค. - นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า พร้อมจะประกาศเชิญชวนนักลงทุนภาคเอกชนที่มีศักยภาพ ทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมการประกวดราคาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินแล้วในวันที่ 30 พ.ค.61 โดยมีเป้าหมายจะดำเนินการคัดเลือกผู้ลงทุนให้ได้ภายในปี 61กลุ่มธนาคาร – ติดตามประเด็นเลื่อนการใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9 ที่น่าจะชัดเจนปลายพ.ค. พื้นฐานเราชอบ BBL, KTB, KBANK ทางกลยุทธ์ชอบ KBANK, TMB ที่ปรับลดลงมาเยอะสุด

 

ประเด็นติดตาม: 28 พ.ค. TH - ผู้ผ่านคุณสมบัติประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณ / 12 มิ.ย. – การหารือทรัมป์-คิม จอง อึน / 22 มิ.ย. – ประชุมโอเปค

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)