กบง.เคาะลดราคาก๊าซหุงต้ม32บาทต่อถัง15กก. มีผลจันทร์หน้า

กบง.เคาะลดราคาก๊าซหุงต้ม32บาทต่อถัง15กก. มีผลจันทร์หน้า

รมว.พลังงาน เผยกบง.เคาะลดราคาก๊าซหุงต้ม 32 บาทต่อถัง 15 กก. มีผลจันทร์หน้า คาดแนวโน้มราคาตลาดโลกลด สั่งตรึงราคาดีเซล 30 บาทต่อลิตร ก่อนออกดีเซลบี 20



นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) วานนี้ (24 พ.ค.) ที่ผ่านมาว่า กบง.มีมติให้ลดภาระค่าครองชีพของประชาชนซึ่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปัจจุบันมีสถานะกองทุนอยู่ที่ 31,055 ล้านบาท มาใช้ดูแลราคาขายแอลพีจีภาคครัวเรือน และราคาน้ำมันดีเซล แบ่งออกเป็น 2 มาตรการ

โดยมาตรการแรก กบง.มีมติให้ปรับลดราคาขายปลีกแอลพีจีภาคครัวเรือนลงประมาณ 32 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม จากราคาขายปลีกปัจจุบันอยู่ที่ 395 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม เป็น 365 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม โดยให้มีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 28 พ.ค.ที่จะถึงนี้ โดยการปรับลดลงของราคาก๊าซแอลพีจีภาคครัวเรือน 32 บาทต่อ 15 กิโลกรัม

สำหรับมาตรการที่สองคือการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร โดยเป็นการตรึงราคาไว้ชั่วคราวในช่วงที่อยู่ระหว่างการประสานกับผู้ประกอบการภาคขนส่งและผู้ประกอบการรถสาธารณะให้เตรียมความพร้อมในการมาใช้น้ำมันดีเซลเกรดพิเศษบี 20 ซึ่งจะมีราคาถูกกว่าราคาน้ำมันดีเซลทั่วไปประมาณ 3 บาทต่อลิตร ซึ่งกระทรวงพลังงานจะเร่งรัดให้ออกมาจำหน่ายได้ใน 1 – 2 เดือน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการภาคขนส่งและรถสาธารณะไม่มีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นและไม่จำเป็นต้องขึ้นค่าขนส่ง