จับตา 'กบง.' เย็นนี้ขยับลดราคาแอลพีจี

จับตา 'กบง.' เย็นนี้ขยับลดราคาแอลพีจี

“ศิริ” เรียกประชุม กบง. เย็นนี้ หามาตรการปรับลดราคาแอลพีจี ลดผลกระทบประชาชน ชี้ราคาน้ำมันปรับขึ้นไม่กระทบค่าไฟ มั่นใจ กกพ.ตรึงค่าไฟอัตราเดิมได้ทั้งปี ให้ ปตท.แจ้งราคาน้ำมันล่วงหน้าได้ก่อนปรับราคา


นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าว่าจากราคาสถานการณ์ก๊าซปิโตรเลียมแหลว (แอลพีจี) ในตลาดโลกเริ่มมีแนวโน้มลดลงซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีในช่วงที่สถานการณ์ราคาพลังงานอยู่ในช่วงขาขึ้นในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานจึงจะเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ในวันนี้ (24 พ.ค.) ในเวลา 16.00 น.เพื่อพิจารณาหามาตรการลดราคาขายปลีกก๊าซแอลพีจี

ทั้งนี้ปัจจุบันราคาขายปลีกแอลพีจีภาคครัวเรือน หรือก๊าซหุงต้มอยู่ที่ 393 บาทต่อ15 กิโลกรัม ปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

นายศิริยังกล่าวด้วยว่าการปรับขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลกในขณะนี้จะไม่กระทบต่อราคาค่าไฟฟ้าของประชาชน โดยได้หารือกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) แล้วทราบว่าราคาก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยยังไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าไม่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้มั่นใจว่าราคาค่าไฟฟ้าในปีนี้จะไม่มีการปรับเพิ่มขึ้นทั้งปี

สำหรับการแจ้งราคาน้ำมันล่วงหน้าให้ประชาชนได้ทราบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวว่าในขณะนี้ได้สั่งการให้บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) แจ้งราคาน้ำมันล่วงหน้าก่อนปรับราคาได้ 1 วันจนกว่าจะมีการใช้น้ำมันดีเซลบี 20 เพื่อให้ประชาชนได้ทราบ และเป็นการส่งสัญญาณนำตลาดให้ประชาชนเห็นว่าราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลนั้นจะไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ซึ่งจะไม่กระทบกับต้นทุนของภาคขนส่งมากนัก