ส่งหนังสือด่วนถาม 'ประธานศาลรธน.' ขอลัดขั้นตอนส่งร่างกม.ส.ว.ทูลเกล้าฯ

ส่งหนังสือด่วนถาม 'ประธานศาลรธน.' ขอลัดขั้นตอนส่งร่างกม.ส.ว.ทูลเกล้าฯ

"ประธาน สนช." ส่งหนังสือด่วน ถึงประธานศาล รธน. ถามลัดขั้นตอนส่งร่างกม.ส.ว.ให้นายกฯ ทูลเกล้าฯได้หรือไม่ ชี้ต้องเร่งรัด เพราะเกี่ยวกับโรดแม็พเลือกตั้ง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า เตรียมทำหนังสือถึงประธานศาลรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่ 24 พฤษภาคม เพื่อสอบถามถึงการดำเนินการหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ไม่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ ว่าจะทำเรื่องส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดำเนินการตามกระบวนการประกาศใช้เป็นกฎหมายได้เลย โดยไม่ต้องรอคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการจากศาลรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ เพราะตามกระบวนการปกตินั้นต้องรอคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการจากศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่ สนช. จะดำเนินการตามขั้นตอนได้ เพราะกรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับโรดแม็พเลือกตั้ง ที่ต้องกระทำโดยด่วนและเร่งรัด

"สถานการณ์เร่งรัดเรื่องการเลือกตั้งที่เชื่อมโยงกับ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. จึงไม่ต้องรอแนวทางที่เคยปฏิบัติมา เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยที่เป็นมติเอกฉันท์ออกมาแล้วจะเพียงพอหรือไม่ที่จะเสนอต่อรัฐบาลได้ทันที โดยไม่ต้องรอคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญยืนยันไม่ต้องรอคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ จะส่งเรื่องให้นายกรัฐมนตรีทันที" นายพรเพชร กล่าว