'อุปกรณ์ขัดง่ายไม่ขัดใจ' ฝีมืออาชีวะลดแรงแม่บ้าน

'อุปกรณ์ขัดง่ายไม่ขัดใจ' ฝีมืออาชีวะลดแรงแม่บ้าน

อาชีวะแก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ผลิต “อุปกรณ์ขัดง่ายไม่ขัดใจ” แปรงขัดพื้นแบบ All in One ลดแรงแม่บ้าน ทำความสะอาดรวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่าย เผยยื่นขอจดสิทธิบัตรแล้ว ล่าสุดมีผู้สนใจติดต่อขอซื้อไปใช้งานแล้ว

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2561 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) จัดแสดงสาธิตการใช้ “อุปกรณ์ขัดง่ายไม่ขัดใจ” สิ่งประดิษฐ์แปรงขัดพื้นแบบ All in One ผลงานของวิทยาลัยการอาชีพแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ในรายการสมรภูมิไอเดีย ได้ร่วมกับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ที่จัดประกวดและแข่งขันสิ่งประดิษฐ์ ขึ้น ภายใต้แนวคิด “สิ่งประดิษฐ์ ติดครัวเรือน”

น.ส.ชุลีพร คนสมบูรณ์ ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ วิทยาลัยการอาชีพแก้งคร้อ กล่าวว่า อุปกรณ์ขัดง่ายไม่ขัดใจ เป็นอุปกรณ์ขัดพื้นแบบ All In One เกิดจากการต่อยอดแนวคิดที่ให้โจทย์นักเรียนไปว่า จะทำอย่างไรจะลดขั้นตอนการล้างพื้น อำนวยความสะดวกให้กับแม่บ้าน หรือผู้ประกอบอาชีพแม่บ้าน ได้เริ่มพัฒนาต้นแบบในปี 2559 และล่าสุดในปี 2560 โดยซื้อหัวแปรงจากท้องตลาดมาดัดแปลงเจาะรูให้น้ำออก ล่าสุดเพิ่มสปริงเกอร์เพื่อการกระจายของน้ำที่ดีขึ้น ส่วนด้ามจับทำมาจากสแตนเลสที่มีคุณสมบัติทนน้ำและการกัดของน้ำยา ไม่เป็นสนิมเพื่อยืดอายุการใช้งาน โดยอุปกรณ์สามารถแยกชิ้นออกเป็น 3 ส่วน ทำให้สะดวกในการเคลื่อนย้ายและจัดเก็บ ซึ่งราคาต้นทุนอยู่ที่อัน 450 บาท และอยู่ระหว่างยื่นขอจดอนุสิทธิบัตรในนามวิทยาลัยฯ ด้วย

สำหรับขั้นตอนการทำงานของอุปกรณ์ดังกล่าว ผู้ใช้สามารถขัดพื้นได้ด้วยขั้นตอนเดียว โดยส่วนกลางของอุปกรณ์จะมีที่บรรจุน้ำยาขัดพื้นพร้อมวาวเปิดปิด ส่วนด้านบนของด้ามแปรงมีข้อต่อเข้ากับสายยางปล่อยน้ำมีวาวเปิดปิดโดยผู้ใช้สามารถเลือกปล่อยน้ำยาหรือน้ำได้ตามต้องการขณะขัดพื้นทั้งพื้นเรียบ และพื้นหินทราย ส่วนตัวแปรงขัดก็มีสปริงเกอร์พ่นกระจายน้ำ ไว้ใต้แปรงเพื่อลดขั้นตอนการขัดล้างทำความสะอาดพื้นได้อย่างรวดเร็วประหยัดแรงงานคน ประหยัดค่าใช้จ่าย

“ความยากของอุปกรณ์ชิ้นนี้อยู่ที่การเชื่อมอากอน เป็นงานที่ต้องอาศัยทักษะฝีมือในการเชื่อม ซึ่งทำให้เด็กได้ฝึกฝน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีผู้สนใจมาสอบถามและติดต่อขอซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวแล้ว ไป 4-5 ชิ้นงาน โดยรายได้จำหน่ายส่วนหนึ่งวิทยาลัยจ่ายเป็นค่าแรงแก่นักศึกษาด้วย เป็นรายได้ระหว่างเรียน อย่างไรก็ตาม ทางวิทยาลัยมีการส่งเสริมให้นักเรียนได้รู้จักคิดและสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับอุปกรณ์ชิ้นนี้อนาคตจะต่อยอดพัฒนา ไปสู่การเป็นอุปกรณ์สำหรับเช็ดกระจก ทำความสะอาดพื้นที่ผนังสูงๆต่อไป”น.ส.ชุลีพร กล่าว

\'อุปกรณ์ขัดง่ายไม่ขัดใจ\' ฝีมืออาชีวะลดแรงแม่บ้าน

นายสเน่ห์ สอนเวียง รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) พร้อมด้วย และนายดนุพล กระโจมพล และนายณัตพงษ์ คางตุ้ย นักศึกษาชั้น ปวส.1 สาขาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยการอาชีพแก้งคร้อ ได้มาสาธิต

ด้าน นายดนุพล กระโจมพล และนายณัตพงษ์ คางตุ้ย นักศึกษาชั้นปวส.1 สาขาช่างกลโรงงาน ร่วมกันกล่าวถึงผลงานที่ร่วมกันประดิษฐ์ ว่า รู้สึกดีใจมากที่พวกเราสามารถนำโครงงานวิทยาศาสตร์ มาประดิษฐ์เป็นชิ้นงานที่สามารถนำมาใช้งานได้จริงๆ ซึ่งการผลิตชิ้นงานส่วนอื่นๆไม่ยาก แต่ยากที่การเชื่อมอากอนที่ต่างจากการเชื่อมโดยทั่วไป ต้องอาศัยทักษะเป็นงานฝีมือแท้จริง เพราะถ้าเชื่อมไม่ดีก็จะเกิดรอยรั่วได้

ขณะที่ ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า ตามที่รายการสมรภูมิไอเดีย ร่วมกับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) จัดประกวดและแข่งขันสิ่งประดิษฐ์ ภายใต้แนวคิด “สิ่งประดิษฐ์ ติดครัวเรือน” เป็นนวัตกรรมที่ใช้งานภายในครัวเรือน หรือในบริเวณบ้าน ที่ไม่จำกัดเพศของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการต่อยอดสิ่งของเครื่องใช้ในบ้านที่เคยมีอยู่แล้ว หรือพัฒนาขึ้นใหม่ ซึ่งวิทยาลัยการอาชีพแก้งคร้อ ได้ส่งผลงานสิ่งประดิษฐ์ “อุปกรณ์ขัดง่าย ไม่ขัดใจ” เข้าร่วมแข่งขัน และได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 พร้อมเงินรางวัล 30,000 บาท มาครอง