6ตร.ถูกตุ๋นโดนคดีด้วย หลงเชื่อเสีย4ล้านซื้อ-ขายตำแหน่ง

6ตร.ถูกตุ๋นโดนคดีด้วย หลงเชื่อเสีย4ล้านซื้อ-ขายตำแหน่ง

ชี้ปรบมือข้างเดียวไม่ดัง! "บิ๊กโจ๊ก" สั่งเอาเรื่องทั้งอาญา-วินัยร้ายเเรง 6 นายตำรวจโดนตุ๋นแอบอ้างวิ่งเต้นช่วยขึ้นตำเเหน่ง หลงเชื่อเสียเงินซื้อ-ขายกว่า 4 ล้าน


ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 พฤษภาคม พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีคนร้ายปลอมแปลงแอพลิเคชั่นไลน์ อ้างเป็น พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เรียกรับเงินซื้อขายตำแหน่ง โดยอ้างว่าสามารถโยกย้ายข้าราชการตำรวจให้อยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น มีตำรวจ 6 นายตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อ ศูนย์เงินกว่า 4 ล้านบาท ว่า ในส่วนของตำรวจที่ตกเป็นเหยื่อ จะต้องถูกสืบสวนทั้งวินัยและอาญา เพราะมีการซื้อขายตำแหน่ง โดยการดำเนินคดีอาญาว่าด้วยเรื่องการสนับสนุนให้เกิดการกระทำความผิดก็ว่ากันไป ส่วนการดำเนินการทางด้านวินัย ทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. จะมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เมื่อช่วงเช้ามีการโทรศัพท์หารือเป็นการส่วนตัวกับผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่แล้ว

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ความผิดในลักษณะเช่นนี้ คือข้าราชการตำรวจ 6 นาย กระทำผิดเสียเอง ถือเป็นการกระทำผิดวินัยร้ายแรง โทษถึงไล่ออก ในอดีตหากมีการเกิดเหตุการเช่นนี้ จะดำเนินคดีแค่ผู้ต้องหาที่หลอกลวง แต่ไม่มีการดำเนินคดีกับเหยื่อ แต่ในกรณีนี้เหยื่อมีการกระทำความผิดด้วย ถึงแม้ว่าจะหลงเชื่อคนร้ายก็ตาม การดำเนินคดีนี้เป็นตัวอย่าง เพื่อไม่ให้ตำรวจไม่มีการซื้อขายตำแหน่งอีก และไม่ว่าจะเป็นตำรวจในระดับชั้นไหนหากระทำความผิดลักษณะนี้ ผู้บังคับบัญชาจะต้องตรวจสอบและดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด โดยคดีที่เกิดขึ้นเนื่องจากทั้งสองมีการทำผิดร่วมกัน ปรบมือข้างเดียวไม่ดัง