ไลน์บูมระบบนิเวศข่าวในไทย

ไลน์บูมระบบนิเวศข่าวในไทย

ไลน์” โชว์ผลสำเร็จ “ไลน์ ทูเดย์” เผยจำนวนผู้ใช้สูงกว่าหนึ่งพันล้านครั้งต่อเดือน เดินหน้าผนึกพันธมิตรกว่า 120 รายเสิร์ฟข่าวสาร เพิ่มความหลากหลายคอนเทนท์ ปั้นคนอ่าน รายได้จากโฆษณา ตั้งเป้าสร้างระบบนิเวศข่าวแบบจบ ครบ ที่เดียวในประเทศไทย

นายชรัตน์ เพ็ชร์ธงไชย หัวหน้าธุรกิจ ไลน์ ทูเดย์ ศูนย์กลางข่าวออนไลน์ ในเครือไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า ไลน์ ทูเดย์ (LINE Today) ตั้งเป้าเป็นสื่อกลางให้คนอ่านคอนเทนท์ได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น จากแหล่งข้อมูลที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ โดยกลยุทธ์ของบริษัทไม่ได้เน้นว่าต้องจับมือกับพาร์ทเนอร์รายใหญ่เพียงอย่างเดียว แต่ยังมองหาผู้ผลิตคอนเทนท์คุณภาพต่างๆ เพื่อช่วยกันขยายการนำเสนอคอนเทนท์

ปัจจุบัน คอนเทนท์มาจาก 2 ส่วนหลักๆ คือ จากพาร์ทเนอร์(Co-Creation) ที่เข้าไปร่วมมือกับสำนักพิมพ์ และพันธมิตรคอนเทนต์ต่างๆ มากกว่า 120 ราย ครอบคลุมทั้งสำนักข่าวออนไลน์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ทั้งเชิงไลฟ์สไตล์ บันเทิง กีฬา ไอที แฟชั่น และความงาม และ จากทีมผลิตคอนเทนท์(Self-Creation) ซึ่งผลิตขึ้นมาเพื่อไลน์ทูเดย์โดยเฉพาะ ลักษณะไลฟ์คอนเทนท์ทั้งวีดิโอและรูปภาพ โดยส่วนใหญ่จะเป็นการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ ในภาพรวมขณะนี้ 95% ยังเป็นคอนเทนท์จากพาร์ทเนอร์

สำหรับเป้าหมายต่อไป นอกจากการนำเสนอคอนเทนต์ที่หลากหลาย ก็คือเรื่องของการเพิ่มจำนวนคนใช้งานไลน์ทูเดย์ เพิ่มจำนวนการอ่านคอนเทนท์ ด้วยการโฆษณาทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ และเพิ่มยอดขายโฆษณาให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม รูปแบบการสร้างรายได้ มาจากการแบ่งรายได้จากการโฆษณาระหว่างไลน์กับพาร์ทเนอร์ และอีกแง่คือทราฟฟิก เมื่อผู้ใช้เข้ามาอ่านสามารถคลิกเข้าไปที่ข่าว หรือคอนเทนท์ต้นทางในการเข้าถึงเว็บไซต์

นายกวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนท์ ไลน์ ประเทศไทย เสริมว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในกลุ่มของสำนักพิมพ์(Publisher) มีปัญหาเรื่องการแข่งขัน ค่าใช้จ่ายในการจัดส่ง สื่อรูปแบบดั้งเดิมเมื่อเปลี่ยนมานำเสนอผ่านออนไลน์ ก็จะพบสภาวะการแข่งขันที่สูง รวมถึงการเสพสื่อสิงพิมพ์ที่ลดลงส่งผลให้การเติบโตในยุคดิจิทัลยิ่งเป็นไปได้ยาก

ส่วนของผู้อ่านเกิดภาวะคอนเทนท์ปริมาณมหาศาลจนเกิด “คอนเทนท์ โอเวอร์โหลด” ทำให้ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าข้อมูลจากแหล่งใดมีความน่าเชื่อถือมากที่สุด เนื่องจากปัจจุบันผู้ใช้รุ่นใหม่เกิดขึ้นมาในยุคที่มีกูเกิล มีไลน์ เฟซบุ๊ก ทำให้ไม่ถนัดถึงวิธีการใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ หรือการค้นหาข้อมูลผ่านยูอาร์แอลต่างๆ กล่าวได้ว่าพฤติกรรมการเข้าถึงคอนเทนท์ของผู้บริโภคเปลี่ยนไป เวลาที่ใช้งานบนออนไลน์เปลี่ยนผ่านไปสู่โซเชียลมีเดียมากขึ้น

ส่วนของ ไลน์ ทูเดย์ วางตำแหน่งเป็นฮับของทั้งผู้ผลิตคอนเทนท์และผู้เสพคอนเทนท์ จาก 2 ปีที่เปิดบริการตั้งแต่ 2559 มีการเติบโตต่อเนื่อง โดยการใช้งานสูงกว่าหนึ่งพันล้านครั้งต่อเดือน จากจำนวนผู้ใช้งาน 32 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 71% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยทั้งหมดจำนวน 45 ล้านคน 

ผลสำรวจของ กันตาร์-ทีเอ็นเอส ในช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมาพบด้วยว่า 76% ของผู้ใช้งานไลน์ทูเดย์เข้ามาใช้งานทุกวัน และ 50% ของผู้อ่านไลน์ทูเดย์มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าและบริการจากโฆษณาบนไลน์ทูเดย์ด้วย

สำหรับเหตุผลที่เลือกใช้ มาจากข้อมูลอัปเดตรวดเร็ว สามารถเข้าถึงได้ง่ายผ่านแอพแชทไลน์ มีความหลากหลายของเนื้อหาและแหล่งข้อมูลซึ่งมาจากหลากหลายพันธมิตร โดยค่าเฉลี่ยการใช้งานอยู่ที่ 38 คอนเทนท์ต่อคนต่อเดือน