ค่าบาท 'แข็งค่า' ตลาดภูมิภาคเอเชีย

ค่าบาท 'แข็งค่า' ตลาดภูมิภาคเอเชีย

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า "32.00 บาทต่อดอลลาร์" ตลาดการเงินยังไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง ขณะที่ไทยเกินดุลการค้าลดลง และเงินบาทเคลื่อนไหวตามทิศทางสกุลเงินเอเชียและดอลลาร์มากขึ้น

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.00บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.05 บาท
ต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดการเงินยังไม่มีความเปลี่ยนแปลงมาก นักลงทุนยังจับตาไปที่ความคืบหน้าของการเมืองในอิตาลี ปัญหาเรื่องกฏหมายความปลอดภัยทั้งในสหรัฐและยุโรปที่กำลังกดดันธุรกิจเทคโนโลยี เช่นเดียวกับการเมืองระหว่างประเทศ ที่ล่าสุดการพบกันล่าสุดระหว่างประธานาธิบดีมุน แจ อึน ของเกาหลีใต้ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ยังไม่ได้แสดงให้เห็นถึงเป้าหมายและความต้องการที่ชัดเจนว่าจะมีการเจรจากับเกาหลีเหนือหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่เริ่มทรงตัวใกล้ระดับ 80 เหรียญต่อบาร์เรล ช่วยลดความกังวลให้กับตลาดการเงินบ้าง โดยรวม เรายังมองว่าตลาดทุนในช่วงนี้ยังคงมีพื้นฐานที่ดีจากเศรษฐกิจ และมีปัจจัยเชิงบวกมากขึ้นจากสงครามการค้าที่สงบลง

ขณะที่นักลงทุนก็รับรู้ข่าวเชิงลบส่วนใหญ่ทั้งราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงและการเมืองที่วุ่นวายไปแล้ว แนวโน้มช่วงที่เหลือจึงน่าจะเป็นบวกกับตลาดเอเชียและตลาดเกิดใหม่

ในส่วนของค่าเงินบาท การส่งออกที่ขยายตัว 12.34% เป็นบวกต่อภาพเศรษฐกิจ แต่การขาดดุลการค้าเป็นครั้งที่สองของปีที่ระดับ 1,283 ล้านดอลลาร์ ชี้ให้เห็นว่าการลงทุนและราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้การเกินดุลการค้าของไทยลดลง และเงินบาทจะเคลื่อนไหวตามแนวโน้มทิศทางของสกุลเงินเอเชียและค่าเงินดอลลาร์มากขึ้น มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.95 - 32.10 บาทต่อดอลลาร์