'เซ็นเทล' ลงทุน2.4พันล้าน ขยายโรงแรม-อาหาร

'เซ็นเทล' ลงทุน2.4พันล้าน ขยายโรงแรม-อาหาร

"โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา" เล็งทุ่มเงิน 2.4 พันล้าน ขยายปีกธุรกิจโรงแรม-ร้านอาหาร ดันรายได้เข้าเป้า 8%

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงินและบริหาร บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL เปิดเผยว่าบริษัทเตรียมงบลงทุนปีนี้ไว้ประมาณ 2,400 ล้านบาท ไว้สำหรับใช้ในการขยายธุรกิจและไม่รวมงบในการซื้อกิจการหรือดีล M&A โดยแบ่งออกเป็นการลงทุน 2 ส่วน ได้แก่ด้านธุรกิจโรงแรมประมาณ 1,200 ล้านบาท อาทิ การปรับปรุงโรงแรมเดิมมูลค่า 340 ล้านบาท,ลงทุนก่อสร้างโรงแรม COSI พัทยา มูลค่า 280 ล้านบาท,การปรับปรุงโรงแรมเซนทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ 315 ล้านบาท และอื่นๆ 225 ล้านบาท

ขณะที่งบลงทุนธุรกิจร้านอาหารมีมูลค่า 1,200 ล้านบาทเช่นกัน ซึ่งจะมีการปรับปรุงร้านอาหารเดิมมูลค่า 361 ล้านบาท,ใช้ขยายสาขาใหม่มูลค่า 544 ล้านบาท และอื่นๆ 265 ล้านบาท

ทั้งนี้ในส่วนของผลประกอบการปีนี้ บริษัทมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตประมาณ 7-8% จากปีก่อนที่ทำได้ 20,345 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากอานิสงส์ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 38 ล้านคน การสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัดของภาครัฐ รวมถึงการรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวของโรงแรมในเมาดีฟ

ขณะที่ธุรกิจโรงแรมปีนี้คาดอัตราการเข้าพัก (Occupancy Rate) เฉลี่ยจะอยู่ที่ 80% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ประมาณ 70% ส่วนรายได้เฉลี่ยต่อห้องพักคาดว่าจะเติบโตประมาณ 3-4% โดยปีนี้จะเริ่มรับรู้รายได้จากโรมแรม COSI สมุยแบบเต็มปี และบริษัทจะรับรู้รายได้จากการบริหารโรงแรมและศูนย์แสดงสินค้าในศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ซึ่งจะผลักดันให้ทิศทางผลประกแอบการของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้น