'ศรีวราห์' ฮึ่ม! พื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาล 50 เมตรเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง

'ศรีวราห์' ฮึ่ม! พื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาล 50 เมตรเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง

"ศรีวราห์" รุดสอบ 8 บิ๊ก พท. ยันตรงไปตรงมา ปล่อยตัวไร้เงื่อนไข ชี้พื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาล 50 เมตรเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 พฤษภาคม 2561 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ได้เดินทางเข้าสอบปากคำสมาชิกพรรคเพื่อไทยจำนวน 8 ราย อาทิ นายวัฒนา เมืองสุข , นายจาตุรนต์ ฉายแสง , นายชูศักดิ์ ศิรินิล, นายนพดล ปัทมะ , นายชัยเกษม นิคิสิริ , นายภูมิธรรม เวชยชัย, พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง โดยรวมทั้งหมด 4 ข้อหา แบ่งตามกลุ่มจำนวน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 นายวัฒนา นายจาตุรนต์ นายชูศักดิ์ ในฐานความผิด “ร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ. ที่ใด ๆ ที่มีจำนวน 5 คนขึ้นไป โดยไม่รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย” และ ความผิด ป.อาญา มาตรา 116

กลุ่มที่ 2 นายนพดล นายชัยเกษม นายภูมิธรรม พล.ต.ท.วิโรจน์ และนายกิตติรัตน์ ในฐานะความผิดร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ. ที่ใด ๆ ที่มีจำนวน 5 คนขึ้นไป โดยไม่รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย” และกลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มแอดมินเพจในฐานะความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา 14 รวมทั้งสิ้นจำนวน 4 ข้อหา

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ขอขอบคุณที่ท่านมาตามหมายเรียก ตามกระบวนการยุติธรรม ก็ดำเนินการตามวิอาญา พนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายไม่มีซ้ายไม่มีขวา ไม่มีนอก ไม่มีใน สำหรับข้อหานั้นจะแตกต่างกันไป โดย 3 คนที่เป็นผู้นั่งแถลงก็จะต้องทำการแจ้งข้อหา ความผิด ป.อาญา มาตรา 116 เพิ่มเติม ส่วนที่เหลือจะโดนในข้อหาร่วมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ. ที่ใด ๆ ที่มีจำนวน 5 คนขึ้นไป โดยไม่รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย มีการตั้งข้อสังเกตว่า มีการออกหมายเรียกเร็วผิดปกตินั้น ตนได้ชี้แจ้งไปแล้วว่ามีการสอบพยานเสร็จสิ้นจำนวน 8 ปาก ในวันที่ก่อนจะดำเนินการออกหมายเรียกซึ่งทำตามขั้นตอนขอกฎหมาย สำหรับบรรทัดฐานการแถลงข่าวนั้นคือการแถลงข้อเท็จจริง ถ้ามีการออกความเห็นด้วย ก็คงไม่ใช่การแถลงข่าว ซึ่งทางสื่อน่าจะทราบดีว่าอะไรคือการแถลงข่าว รายงานข่าว หรือว่าวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งพวกท่านก็จบปริญญามาแล้วทั้งนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้มีการแถลงข่าวหลายต่อหลายครั้ง ทำไมไม่โดนแจ้งข้อกล่าวหา พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า เพราะตนไม่ทราบ ทำไมสื่อไม่เอามาร้องทุกข์ หากมีการร้องทุกข์ ตนก็จะดำเนินคดี สำหรับเคสดังกล่าวที่ตนทราบ เพราะทาง คสช.มาร้องทุกข์ ยืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สอบสวนไปตามกบิลบ้านกบิลเมือง หากไม่เป็นไปตามที่กล่าว ก็สมน้ำหน้าให้เค้าฟ้องกลับเอา ยืนยันว่าตรงไปตรงมาทำงานตามเนื้อผ้า วันนี้ผู้ถูกกล่าวหามายังไม่ครบขาดไปอีก 1 ท่าน คือ นายศักดา นพสิทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ซึ่งยังมีเวลาถึงวันที่ 22 พฤษภาคม ตามกำหนดการในหมายเรียก ซึ่งทั้ง 8 ราย มาตามหมายเรียก ไม่ได้มีท่าทีหลบหนี ฉะนั้นภายหลังการสอบปากคำก็จะทำการปล่อยตัวไปทันที โดยไม่ได้มีเงื่อนไขใด จะมีการเรียกอีกครั้งหรือไม่นั้นก็แล้วแต่สำนวนว่าครบถ้วนหรือไม่

รอง ผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า สำหรับการที่มีการค้างนอนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตนได้ตำหนิ ผกก.สน.ชนะสงคราม ไปแล้วว่าไปอนุมัติได้อย่างไร ซึ่งตนได้ให้แก้ไขยกเลิกไปแล้วเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ซึ่งการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งเร็วขึ้น มันขัดการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งขัดคำสั่งของ คสช. ไม่สามารถทำได้ หากจะร่วมตัวฝ่าฝืนกฎหมายเราก็จะดำเนินการตามกฎหมาย สำหรับการเดินเท้านั้นตนจะลงไปตรวจสอบด้วยตนเองเพราะใกล้เขตพระราชฐานระยะ 150 เมตรมาก โดยมีการจัดเตรียมกำลัง 3-20 กองร้อยตามสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม จากการข่าวยังยืนยันว่า มีกลุ่มแดงฮาร์ดคอร์แน่นอน แต่อยู่ที่ว่าเราจะหยุดอยู่หรือไม่ ฝากถึงด้วยว่า อย่าก่อความวุ่นวาย หากวันที่ 22 พฤษภาคม จะมีการชุม ก็ต้องดูว่าทหารเค้าอนุมัติให้ชุมนุมหรือไม่ หากไม่มีการอนุมัติก็ไม่สามารถทำได้ โดยสั่งให้ 50 เมตร รอบทำเนียบรัฐบาลเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง นอกจากนี้เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่จังหวัดนนทบุรี ก็พบระเบิดเก่ามีคนเอามาทิ้งไว้