งานเข้า! 6ดารานักร้อง รีวิวยาลดอ้วนผสมสารอันตราย

 งานเข้า! 6ดารานักร้อง รีวิวยาลดอ้วนผสมสารอันตราย

6 ดารา-นักร้องดัง ถูกเรียกสอบ หลังรีวิวผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดอ้วนผสมสารอันตราย งานเข้า "น้ำฝน-เจนนิเฟอร์ คิ้ม-ปุยฝ้าย เอเอฟ-นาตาลี เดวิส" ส่วน "กิ๊บซี่-นานา" อ่วมซ้ำรอยรีวิวเมจิกสกิน

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ระบุได้รับผลการตรวจผู้เสียชีวิตที่ จ.กาญจนบุรี และ จ.ปทุมธานี จากการกินอาหารเสริมที่มีสารอันตราย โดยผลชันสูตรศพพบว่าลักษณะการเสียชีวิตใกล้เคียงกัน มีความผิดปกติจากหัวใจ ปอด ม้าม และได้ลงความเห็นเหมือนกันว่าเกิดการเสียชีวิตจากยาไซบูทรามีน จากนั้นได้นำกำลังพร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) และหมายศาลจังหวัดสมุทรสาครเข้าตรวจค้น บริษัท สยามเฮลท์ แอนด์ บิวตี้แคร์ จำกัด หมู่ 3 ต.คอกกระบือ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม

หลังจากพบว่าบริษัทดังกล่าวเป็นผู้รับจ้างผลิตอาหารเสริมและผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน จำนวน 10 ผลิตภัณฑ์ที่มีสารไซบูทรามีนเข้าข่ายเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคอาจถึงแก่เสียชีวิตได้ ประกอบด้วย 1.ผลิตภัณฑ์แคลโล 2.The Eight 3.คอลวีว่า 4.เอส-ซีเครท 5.Finale 6.แอล-ฟิน by ลูกสำรอง 7.Boxy INDELAR 8.Alert เรียว ไวท์ 9.PUSH SHE (VIVI) และ 10.LUK SAM RONG และเตรียมเรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าสอบปากคำในเรื่องดังกล่าว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม พล.ต.อ.วิระชัย เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียก 6 ดารานักร้องนักแสดงชื่อดัง ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับรีวิวผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วน ที่มีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน เป็นสารกดประสาททำให้ไม่รู้สึกอยากรับประทานอาหาร ได้แก่ 1.น.ส.วินิดา เติมธนาภรณ์ หรือกิ๊บซี่ (ซ้ำรอยรีวิวเมจิกสกิน) 2.น.ส.พรพรรณ ชุนหชัย หรือเจนนิเฟอร์ คิ้ม 3.น.ส.ณัฏฐพัชร วิพัธครตระกูล หรือปุยฝ้าย เอเอฟ 4.น.ส.กุลณัฐ กุลปรียาวัฒน์ หรือน้ำฝน 5.น.ส.นานา ไรบีนา (ซ้ำรอยรีวิวเมจิกสกิน) และ 6.น.ส.นาตาลี เดวิส โดยกิ๊บซี่และนานาซึ่งเคยรีวิวสินค้าในเครือเมจิกสกินให้เข้ามาให้ถ้อยคำในวันที่ 28 พฤษภาคม ส่วนคนอื่นๆ ให้มาให้ถ้อยคำในฐานะพยานในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวอีกว่า นักแสดงที่ร่วมวีวิวผลิตภัณฑ์อาจเข้าข่ายความผิดพ.ร.บ.อาหาร โฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ตามมาตรา 70 จำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท โฆษณาคุณประโยชน์ หรือสรรพคุณเพื่อประโยชน์ทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 71 ปรับไม่เกิน 5,000 บาท และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอม โดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าดารากลุ่มดังกล่าวร่วมเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ด้วยหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าเป็นเจ้าของด้วยก็เข้าข่ายความผิดอื่นร่วมด้วย ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังคงจับตาและขยายผลผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้ออื่นๆในลักษณะเดียวกันที่มีดาราเป็นเจ้าของสินค้าซึ่งขายตามท้องตลาดด้วยเช่นกัน

มีรายงานว่า สำหรับสารไซบูทรามีนไม่อนุญาตให้ผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายในอุตสาหกรรมอาหารโดยเด็ดขาด คาดว่ายาตัวนี้ถูกลักลอบนำเข้ามา หากใครจำหน่าย ลักลอบนำเข้าจะมีความผิดฐานจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุก 2 ปี และมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ในข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีโทษจำคุก 10 ปี พร้อมทั้งต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้เสียชีวิตหรือญาติผู้เสียชีวิตด้วย โดยตอนนี้มีผู้เสียชีวิตจากยาดังกล่าวแล้ว 4 ราย แต่มีผลชันสูตรจากแพทย์ออกมาเพียง 2 ราย จะต้องรอผลชันสูตรอีก 2 ราย

สารอันตรายดังกล่าวจะส่งผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด การทำงานของหัวใจผิดปกติ ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นแรง ใจสั่น โดยอาจะเผชิญภาวะหัวใจล้มเหลว ไตวาย รวมทั้งอาจจะเจอภาวะหัวใจขาดเลือด ถึงขั้นหยุดเต้นนำไปสู่การเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ ยาดังกล่าวยังส่งผลต่อแรงดันโลหิตในปอดมากขึ้น หลอดเลือดในสมองแตก หายใจไม่ออกหรือหายใจลำบาก เจ็บหน้าอก ตาพร่า วิงเวียนศีรษะ เวียนหัวรวมถึงคลื่นไส้ได้ ซึ่งอาจมีอาการลมชัก ปากแห้ง คอแห้ง และนอนไม่หลับได้ทั้งนี้สารไซบูทรามีนมีฤทธิ์ต่อประสาทส่วนกลาง ทำให้ไม่เกิดการอยากอาหาร แต่จะส่งผลข้างเคียงต่อคนที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดต่างๆ ได้

ส่วนกรณี น.ส.ราณี แคมเปน หรือเบลล่า นางเอกชื่อดังจากละครบุพเพสันนิวาส พร้อมด้วย น.ส.วิรากานต์ เสณีตันติกุล หรือมะปราง เจ้าของบริษัท 99 newone ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมบีเคิร์ฟว เข้าพบ พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก.4 บก.ปคบ. เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจและให้ปากคำ โดยยืนยันตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ได้นำรูปเบลล่าไปโฆษณา พร้อมเขียนคำโฆษณา “ชงผอม” “จองก่อนรวย” โดยทางตนและบริษัทไม่ทราบเรื่องดังกล่าวนั้น

พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ เปิดเผยความคืบหน้าว่า เบื้องต้น อย.แจ้งมาแล้วว่า อาหารเสริมบีเคิร์ฟวผิดเรื่องการขออนุญาตโฆษณา ส่วนข้อหาโฆษณาเกินจริงนั้น อย.ยังไม่ได้ระบุชัดเจนว่าผิดจริง ประกอบกับ มะปรางและเบลล่า มาเข้าพบแสดงความบริสุทธิ์ใจ และชี้แจงว่าทางตัวแทนจำหน่ายเป็นผู้นำรูปเบลล่าไปประกอบคำโฆษณา “ชงผอม” “จองก่อนรวย” เอง และยังรอผลตรวจจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีสารต้องห้ามหรือไม่ หลังจากนั้นพนักงานสอบสวน บก.ปคบ.จะตรวจสอบสำนวนและประมวลผลทั้งหมดว่าผิดอะไรบ้าง ส่วนจะพิจารณาเรียกมะปรางในฐานะกรรมการบริษัทผู้มีอำนาจมาให้ปากคำเพิ่มอีกหรือไม่นั้น ต้องขอดูผลสรุปสำนวนก่อน หลังจากนั้นค่อยพิจารณาว่าจะเรียกมาอีกครั้งหรือไม่ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป