คสช.ย้ำเอาผิด8แกนนำพรรคเพื่อไทย ไม่หวั่นฟ้องกลับได้เป็นสิทธิ์

คสช.ย้ำเอาผิด8แกนนำพรรคเพื่อไทย ไม่หวั่นฟ้องกลับได้เป็นสิทธิ์

"พ.อ.วินธัย" แจงกรณีดำเนินคดี8แกนนำพรรคเพื่อไทย ไม่หวั่นฟ้องกลับได้เป็นสิทธิ์ ยืนยันเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฏหมาย

พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่แกนนำพรรคเพื่อไทยจะเแจ้งคสช.พนักงานสอบสวนกองปราบปรามเพื่อร้องทุกข์ กล่าวโทษ ให้ดำเนินคดี กับทางพรรคเพื่อไทย และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าววิพากษ์วิจารณ์ผลงาน 4 ปีรัฐบาลคสช. เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ว่า เป็นสิทธิ์ของแกนพรรคเพื่อไทยที่จะแจ้งความคสช. สุดแล้วแต่เลยถ้าจะดำเนินการแบบนั้น หากแกนนำพรรคเพื่อไทยแจ้งความจริงก็ต้องไปสู้คดีกันในกระบวนการ

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจร้องทุกข์กล่าวโทษการแถลงข่าววิพากษ์วิจารณ์ผลงานรัฐบาล 4 ปีของพรรคเพื่อไทยนั้น ดำเนินการไปตามกรอบกฎหมาย อำนาจหน้าที่ เพื่อที่จะรักษากฎกติกาความสงบเรียบร้อยในบ้านเมืองให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้ก่อนนหน้านี้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ส่วนปฏิบัติการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้รับมอบหมายจาก คสช. ตามหนังสือที่ คสช.(สลธ.)1.10/ ลงวันที่ 17 พ.ค.61 ให้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองปราบปรามเพื่อร้องทุกข์ กล่าวโทษ ให้ดำเนินคดี กับทางพรรคเพื่อไทย และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ประกอบไปด้วย 1.นายวัฒนา เมืองสุข 2.นายจาตุรนต์ ฉายแสง 3.นายชูศักดิ์ ศิรินิล 4.นายนพดล ปัทมะ 5.นายชัยเกษม นิติสิริ 6.นายภูมิธรรม เวชยชัย 7.พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์

8.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กับพวก ในความผิดกรณี ร่วมกันชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 61 เวลากลางวัน โดยทั้งหมดมีพฤติการณ์คือ เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 61 เวลาประมาณ 09.00 น. นายวัฒนา กับพวก ได้ร่วมกันชุมนุมทางการเมือง โดยจัดให้มีการแถลงข่าว หัวข้อ 4 ปี ที่ล้มเหลวของรัฐบาลและคณะคสช. นำไปสู่ความมืดมนและอันตราย โดยได้แถลงข่าว ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่

ซึ่งเนื้อหาการแถลงข่าว มีลักษณะเป็นการกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน ด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช้เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมาย แห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116