ลั่น22พ.ค.เคลื่อนมวลชนจากมธ.ไปทำเนียบฯ ย้ำไม่ต้องการปะทะ

ลั่น22พ.ค.เคลื่อนมวลชนจากมธ.ไปทำเนียบฯ ย้ำไม่ต้องการปะทะ

"รังสิมันต์" ลั่น22พ.ค.เคลื่อนมวลชนจากมธ.ไปทำเนียบฯ ย้ำไม่ต้องการปะทะ ด้าน "บก.ลายจุด" ผูกผ้าแดงป้ายราชประสงค์เชิงสัญลักษณ์ ก่อนแยกย้ายสลายตัว นัดมาเจอกันใหม่22พ.ค.

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 19 พฤษภาคม นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า เช้าวันที่ 22 พ.ค. จะตั้งขบวนกันที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาล ขอยืนยันว่าทางผู้ชุมนุมจะไม่ปะทะกับเจ้าหน้าที่ ไม่เอาความรุนแรง เพียงแต่มาทวงสัญญากับทาง คสช. ที่ให้มีเลือกตั้งภายในปีนี้ ทั้งนี้การชุมนุมไม่ใช่การสร้างความวุ่นวาย เพราะต้องแยกระหว่างความวุ่นวายกับการแสดงสิทธิ หากนำมาปนกันก็ไม่ต้องทำอะไรเลย ทั้งนี้เมื่อเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ จะมีลุง ๆ ป้า ๆ ที่ได้รับการฝึกด้านสันติวิธีจำนวน 40 คนไปเจรจากับเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ที่ผ่านมาผู้ชุมนุมได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเสมอมา โดยไม่เชื่อว่าความรุนแรงเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ได้ จึงจะไม่ปะทะโดยเด็ดขาด

ด้านนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบก.ลายจุดกล่าวว่า วันนี้ร้านแมคโดนัลด์ปิด ทั้ง ๆ ที่ตนเป็นสมาชิกลูกค้าที่ดีมาโดยตลอด การจัดงานรำลึกการสลายชุมนุมวันที่ 19พ.ค.ปี53 นั้น เป็นเรื่องความรู้สึกคน เมื่อร้านปิดก็ต้องพิจารณาอีกทีว่าจะดำเนินการต่ออย่างไร อาจจะกลับมาอีกครั้งตอนดึก ๆ ก็ได้ หรือจะมาใหม่วันพรุ่งนี้ก็ได้ ทั้งนี้ในเวลา18.00น.จะไปผูกผ้าแดงที่ป้ายราชประสงค์ ตนขอเพียงแค่นี้ และขอคสช.อย่าปิดกั้น โดยกิจกรรมของตนวันนี้ไม่เชื่อมโยงกับกิจกรรมในวันที่22พ.ค. แต่คนอื่น ๆ ที่มาร่วมชุมนุมนั้น ตนไม่ทราบ

ต่อมาเวลา 18.00 น. ทางผู้ชุมนุมได้เคลื่อนตัวจากหน้าร้านแมคโดนัลด์มาสู่สี่แยกตรงป้ายราชประสงค์ ทางเจ้าหน้าที่นำแผงเหล็กมากั้น และให้ผู้ชุมนุมทยอยกันเดินเข้าไปจุดเทียนที่โต๊ะซึ่งจัดเตรียมไว้ให้ โดยไม่อนุญาตให้ประชาชนเข้าไปที่ป้ายราชประสงค์ ยกเว้นบก.ลายจุดที่ได้เดินเข้าไปผูกผ้าแดงที่ป้ายดังกล่าวเป็นเชิงสัญลักษณ์ ก่อนจะออกไป ทั้งนี้เมื่อผู้ชุมนุมผูกผ้าเรียบร้อยแล้ว ก็ได้ร้องเพลงพร้อมตะโกนว่า “ที่นี่มีคนตาย” ก่อนที่จะเดินทางกลับไปยังหน้าร้านแมคโดนัลด์ เพื่อร้องเพลงกันก่อนจะแยกย้ายสลายตัวกันไป