สั่งตั้งด่านทั่วประเทศ สกัดขนอาวุธร่วมม็อบ22พ.ค.นี้

สั่งตั้งด่านทั่วประเทศ สกัดขนอาวุธร่วมม็อบ22พ.ค.นี้

สนธิกำลังตำรวจ3กองร้อยดูแลม็อบ22พ.ค. สั่งตั้งด่านทั่วประเทศ สกัดขนอาวุธร่วมชุมนุม ย้ำถ้าเคลื่อนขบวนออกจากมธ.ท่าพระจันทร์ เจอกฎหมายเล่นงานแน่

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 พฤษภาคม พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณ์กุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) กล่าวถึง มาตรการดูแลการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ว่า การชุมนุมเป็นการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องอยู่ในขอบเขตไม่ละเมิดกฎหมาย การชุมนุมในที่ตั้งบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ สามารถกระทำได้ เพราะถือเป็นสถานที่ส่วนบุคคลเจ้าของสถานที่ อนุญาตไม่ผิดกฎหมาย แต่หากจะเคลื่อนไหวหรือเครื่องขบวนออกนอกพื้นที่ไปยังจุดใดถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งไม่สามารถทำได้ เพราะการเคลื่อนขบวนย่อมส่งผลกระทบต่อการจราจรในพื้นที่ที่ขบวนเคลื่อนไป และตำรวจไม่มีอำนาจที่จะอนุญาตให้มีการชุมนุมบนผิวการจราจร เบื้องต้นทางนครบาลซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบหลักได้แจ้งไปยังแกนนำกลุ่มแล้วว่าไม่อนุญาตให้เคลื่อนขบวนโดยเด็ดขาด ซึ่งหากฝ่าฝืนจะต้องดำเนินการตามกฏหมาย

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามเพื่อความไม่ประมาทได้สั่งการเฝ้าระวังปัญหามือที่ 3 ที่อาจใช้สถานการณ์นี้ก่อความวุ่นวายโดยให้ตำรวจทั่วประเทศ ตั้งด่านความมั่นคงระดมตรวจค้นอาวุธทุกประเภทตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมาถึงสิ้นเดือนนี้ ส่วนในวันที่ 22 พ.ค.ได้เตรียมกำลังตำรวจนครบาลหนึ่งร่วมกับตำรวจฝ่ายสืบสวนและตำรวจทุกภาคส่วนจำนวน3กองร้อยไว้ดูแลความปลอดภัยโดยรอบพื้นที่การชุมนุมและตลอดเส้นทาง สำหรับการพูดคุยกับทางอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้น ในส่วนนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตำรวจ เป็นเรื่องของทหารที่จะต้องเข้าไปพูดคุยเจรจาในการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ดังกล่าว