กองปราบบุก3จุด บ้านหรู-ร้านสังฆภัณฑ์ คุ้ยโอน5ล้านเอี่ยวเงินทอนวัด

กองปราบบุก3จุด บ้านหรู-ร้านสังฆภัณฑ์ คุ้ยโอน5ล้านเอี่ยวเงินทอนวัด

ผู้การกองปราบ นำกำลังบุก3จุด "บ้านหรู-ร้านสังฆภัณฑ์-ทาวน์เฮาส์" สืบเส้นทางเงินโอน5ล้าน คดีเงินทอนวัดดัง แฉผู้ต้องสงสัยเช่าที่วัดแค่3หมื่นบาท ปล่อยเช่าต่อเป็น3แสนต่อเดือน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 พ.ค.61 พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.) และเจ้าหน้าที่ปอท.พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามจำนวนหนึ่ง นำหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น เลขที่ 64/16 หมู่บ้านธรินกรณ์วิลล่า ม.4 ต.วัดชะลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี หลังตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่ามีเงินที่ทางสำนักพระพุทธศาสนาโอนให้กับวัดชื่อดังแห่งหนึ่งในกทม.จำนวน 5,000,000 บาท เพื่อนำไปใช้สอนพระปริยธรรม แต่กลับพบว่าวัดดังกล่าวไม่ได้นำเงินไปใช้ในการสอนแต่กลับโอนเงินเข้าบัญชีมาให้กับบุคคลที่อยู่ในบ้านหลังดังกล่าว โดยทางเจ้าของบ้านได้ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นแต่ไม่ยอมให้สื่อมวลชนที่มารอทำข่าวตามเข้าไปภายในบ้านแต่อย่างใด โดยใช้เวลาในการตรวจค้นภายในบ้านนานกว่า 2 ชั่วโมง

3_5

พล.ต.ต.ไมตรี กล่าวว่าสืบเนื่องจากกรณีที่ทางสำนักงานพระพุทธศาสนามีการตรวจสอบพบการทุจริตเงินทอนวัดจนพบว่ามีวัดขนาดใหญ่ในกทม.เข้าข่ายกระทำผิดนั้น จนมีการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ปปป.ทำการตรวจสอบ ในส่วนของกองปราบปรามนั้นได้ตรวจสอบพระและวัดที่มีพฤติกรรมไม่ชอบในเรื่องนี้ ซึ่งจากการตรวจสอบในวันนี้เป็นการลงพื้นที่พร้อมกันทีเดียว 3 จุด คือที่บ้านหลังดังกล่าวและร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์กับทาวน์เฮาส์หลังหนึ่ง ซึ่งเจ้าของคือบุคคลภายในบ้านโดยมีความสนิทสนมและเลื่อมใสในวัดแห่งหนึ่ง ที่พบว่ามีการโอนเงินจากทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจำนวน 5,000,000 บาท มาให้ที่วัดก่อนที่ทางวัดจะโอนเงินจำนวนดังกล่าวเข้าบัญชีบุคคลในบ้านจำนวน 3 ครั้งเป็นเงิน 5,000,000 บาท

นอกจากนี้จากการตรวจสอบพบว่าบุคคลในบ้านที่เป็นเจ้าของบัญชี พบว่ามีการทำธุรกรรมร่วมกับวัดในเรื่องการเช่าที่ดินจากวัดแถวสะพานปิ่นเกล้า กทม. ในราคา 30,000 บาทต่อเดือน แต่นำไปปล่อยเช่าต่อในราคา 300,000 บาทต่อเดือน หลังจากนี้จะเชิญตัวบุคคลในบ้านที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปให้ปากคำเพิ่มเติมที่กองบังคับการตำรวจปราบปราม พร้อมอายัดเอกสารและเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับทางวัดที่พบในบ้านไปตรวจสอบอีกด้วย โดยยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับบุคคลใดภายในบ้านจนกว่าจะสอบสวนเสร็จก่อนเดินทางกลับ