รัฐลุยเรือประมง จับฉลามวาฬ เอาผิดตามกม.หลังโซเชียลกระหึ่ม

รัฐลุยเรือประมง จับฉลามวาฬ เอาผิดตามกม.หลังโซเชียลกระหึ่ม

อธิบดีกรมประมง สั่งลุยเรือประมงที่ภูเก็ตจับฉลามวาฬ ลั่นเอาผิดตามกม.หลังโซเชียลแชร์กระหึ่ม

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า ตามที่มีการรายงานทางสืออนไลน์ว่ามีการจับปลาฉลามวาฬขึ้นเรือประมงจังหวัดภูเก็ต ซึ่งผมได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่ท่าเทียบเรือประมงแพแสงอรุณภูเก็ต พบว่า


1.เรือประมงประเภทอวนลากชื่อเรือแสงอรุณ3 ทะเบียนเรือ228304242 ใบอนุญาตประมงฯ 618301010283 (เรือปลา) มีนายสมชัย มีชอบ และเรือหู แสงอรุณ 2 มีนายรัตนา พรหมงาม เป็นผู้ควบคุมเรือ เจ้าของเรือ คือนายวรรณ


2.เจ้าหน้าที่สหวิชาชีพได้ตรวจเรือที่แจ้งเข้าท่าเวลา 22.00 น. พบหลักฐานจากการชี้แจงของผู้ควบคุมเรือยอมรับว่าภาพทางสื่อออนไลน์เป็นเรือดังกล่าวจริง จึงได้รวบ หลักฐานแจ้งลงบันทึกประจำวัน และร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสืบสวน สภ.เมืองภูเก็ต เป็นการฝ่าฝืนมาตรา 66 พรก.การประมง.พ.ศ.2558 ประกอบประกาศกระทรวงเกษตรฯ เรื่องกำหนดชนิดสัตว์น้ำที่เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์น้ำที่หายากหรือใกล้สูญพันธ์ที่ห้ามจับหรือนำขึ้นเรือประมง พ.ศ.2559 ข้อ 2 (4) ปลาฉลามวาฬ


3.สั่งกักเรือ ยึดสัตว์น้ำและเครื่องมือ รายงานเจ้าท่าล๊อคเรือ ซึ่งกองกฏหมาย และกองบริหารจัดการเรือประมงเร่งดำเนินการตามกฏหมายโดยเร็วต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 17.40 น. วันที่ 18 พฤษภาคม 2561 เพจของกลุ่มจิตอาสา Go-Eco Phuket ได้โพสต์คลิปวิดีโอความยาวประมาณ 01.11 นาที พร้อมข้อความระบุว่า “#RIPฉลามวาฬแม่ลูกที่ภูเก็ต จับไปทำไมปลาเล็กปลาน้อย จับปลาใหญ่ดีกว่า แถมได้ลูกในท้องมันด้วย เวรจริงๆ !! ขอบคุณกัปตัน Aquea และนักดำน้ำทุกคนบนเรือ ที่ช่วยกันกดดันจนมันยอมปล่อย ถึงแม้เขาจะตายทั้งกม !! ที่ภูเก็ตก็ตาม Cr.Aqua centre  โดยภาพในคลิปดังกล่าวเป็นภาพขณะที่คนงานของเรือประมงลำหนึ่งกำลังช่วยกันนำฉลามวาฬปล่อยกลับลงทะเล ซึ่งหลังมีภาพเผยแพร่ออกไปก็มีชาวโซเชียลเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก

 

เย้ยกฎหมาย !! จับฉลามวาฬท้องแก่

 

 จากการสอบถามเพิ่มเติมไปยังแอดมินของกลุ่มจิตอาสา Go-Eco Phuket ทราบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อประมาณเวลา 15.00 น. วันเดียวกัน(18 พ.ค.61) ขณะที่เรือไดร์ฟวิ่งพากลุ่มนักดำน้ำแล่นผ่านเส้นทางจากเกาะพีพี จ.กระบี่ กลับมายังภูเก็ต เมื่อมาถึงกลางทะเลระหว่างเกาะราชากับเกาะเฮ เห็นเรือประมงลำหนึ่งซึ่งเป็นเรือลากคู่ บรรทุกฉลามวาฬขนาดใหญ่อยู่บนเรือ และเมื่อวิ่งเรือเข้าไปใกล้กับเรือประมงดังกล่าว ทางกลุ่มนักดำน้ำได้ตะโกนให้หยุดเรือ และขอให้เรือประมงลำดังกล่าวปล่อยฉลามวาฬกลับลงทะเล ซึ่งทางกัปตันเรือรับปากว่าจะดำเนินการให้ก่อนที่จะพยายามจะขับเรือออกห่าง และมีการปล่อยฉลามวาฬตัวดังกล่าวลงทะเลตามภาพในคลิป

 

เย้ยกฎหมาย !! จับฉลามวาฬท้องแก่

            อย่างไรก็ตาม ขณะที่ปล่อยฉลามวาฬลงน้ำนั้น ทางกลุ่มนักดำน้ำสังเกตเห็นว่าฉลามวาฬตัวดังกล่าวนอนแน่นิ่งไม่มีการตอบสนอง ผิวหนังเริ่มแห้ง อีกทั้งยังพบว่าฉลามวาฬกำลังท้องแก่ใกล้คลอด ขณะที่คนบนเรือพยายามพลิกส่วนหางฉลามวาฬให้ตกลงจากเรือทำให้ส่วนท้องถูกกับขอบเรือจนลูกฉลามวาฬขนาดเล็กที่ยังไม่ครบกำหนดคลอดหลุดออกจากช่องคลอด ก่อนที่จะตกลงไปในน้ำทั้งคู่ ก่อนที่เรือลำดังกล่าวจะขับออกไป ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวสะเทือนใจผู้เห็นเหตุการณ์เป็นอย่างมาก และยังไม่สามารถระบุชัดว่าฉลาพวาฬดังกล่าวจะยังมีชีวิตอยู่หรือไม่

 

เย้ยกฎหมาย !! จับฉลามวาฬท้องแก่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับฉลามถือเป็นสัตว์ห้ามทำการประมง และเป็นสัตว์คุ้มครองตามกฎหมาย (ประเภทปลา ลำดับที่ 6)  และในส่วนของไต๋เรือประมงส่วนใหญ่หากพบฉลามวาฬติดมากับอวนก็จะทำการกรีดอวนเพื่อให้ฉลาฬวาฬหลุดกลับลงไปในทะเล หรือหากต้องนำขึ้นเรือก็ต้องรีบปล่อยลงทะเลอย่างรวดเร็ว และปลาชนิดนี้ก็ไม่ได้นิยมที่จะรับประทาน ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าวไม่สามารถทราบได้ว่าเกิดอะไรขึ้น

 

เย้ยกฎหมาย !! จับฉลามวาฬท้องแก่

 

 

เย้ยกฎหมาย !! จับฉลามวาฬท้องแก่