จีนเสนอซื้อสินค้าสหรัฐเพิ่มหวังลดยอดขาดดุลการค้า

จีนเสนอซื้อสินค้าสหรัฐเพิ่มหวังลดยอดขาดดุลการค้า

ทางการจีนได้ยื่นข้อเสนอเพื่อซื้อสินค้าของสหรัฐ รวมถึงมาตรการอื่นๆ เพื่อลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐลงราว 2 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี

ข้อเสนอดังกล่าว มีขึ้นในระหว่างการประชุมระดับทวิภาคีวันแรกในกรุงวอชิงตัน ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ ยังรายงานว่า จีนยังเตรียมยื่นข้อเสนอสัมปทานการค้ามูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งสหรัฐได้ร้องขอต่อจีนเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เดินทางเข้าพบนายสตีเฟน มนูชิน รมว.การคลังสหรัฐ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ตามความต้องการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการให้จีนแก้ไขปัญหาเรื่องขาดดุลทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "สหรัฐถูกจีนเอาเปรียบมาโดยตลอด ความมั่งคั่งของเราไหลออกไปสู่อีกประเทศหนึ่ง ซึ่งสร้างรากฐานของตัวเองด้วยเงินจำนวนมากที่พวกเขาได้มาจากสหรัฐ และเรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก"

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ระบุว่า สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนเป็นจำนวนเงิน 3.7523 แสนล้านดอลลาร์เมื่อปีที่ผ่านมา หรือคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งของยอดขาดดุลการค้าสหรัฐกับประเทศต่างๆทั่วโลก