โลกแข่งขันลงทุนด้าน 'เอไอ'

โลกแข่งขันลงทุนด้าน 'เอไอ'

Big Data Analysis โลกแข่งขันลงทุนด้าน 'เอไอ'

ในทศวรรษนี้ โลกไม่ได้ประกาศศักดาด้วยการแข่งขันด้านอวกาศกันแล้ว แต่หันมาแข่งขันเพื่อสร้างความเป็นใหญ่ด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ใครมีเงินลงทุนด้านนี้มากกว่าถือว่าได้เปรียบในแง่ของการแข่งขัน

พี่เบิ้มในซีกโลกตะวันออกอย่างจีนจัดระบบพัฒนาเอไอให้เทียบเคียงกับสหรัฐในปี 2563 พร้อมทั้งทุ่มเงินมากถึง 150,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อยกระดับภาคอุตสาหกรรมของจีนโดยมีเป้าหมายเป็นศูนย์นวัตกรรมเอไอของโลกภายในปี 2573 ส่วนสหรัฐ ยังคงเป็นที่ 1 ในด้านอาร์แอนด์ดีเทคโนโลยีเอไอ

1_2

ในส่วนของไทยนั้น ขณะนี้ยังไม่มีงบประมาณสนับสนุนโดยตรง แต่อย่างน้อยก็บรรจุความสำคัญของเอไอไว้ในแผนพัฒนาดิจิทัลของรัฐบาลปี 2560-2564 และบรรจุเป็นวิชาบังคับในคณะคอมพิวเตอร์ของทุกมหาวิทยาลัย เมื่อพิจารณาเรื่องการใช้งานเอไอแล้ว ไทยอยู่ในอันดับ 6 ของภูมิภาคอาเซียน และอีก 5 ปีนับจากนี้ไป จะพบว่ามีการใช้เอไอมากขึ้นในกลุ่มเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ

หากเทียบฟอร์มกันแล้ว จะเห็นว่าไทยแตะเรื่องนี้ในระดับผิวๆ ดูไม่ค่อยสมน้ำสมเนื้อกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และหากอยากอยู่ในฐานะที่แข่งขันกับผู้อื่นได้อย่างไม่เสียเปรียบ ประเทศไทยน่าจะทำอะไรในเชิงลึกมากกว่านี้ในเรื่องของเทคโนโลยีเอไอ