'แอร์เอเชีย' สนลงทุนอู่ตะเภา

'แอร์เอเชีย' สนลงทุนอู่ตะเภา

"แอร์เอเชีย" ปักหมุดลงทุนเอ็มอาร์โออู่ตะเภา ทุ่ม 4.5 พันล้าน สร้างศูนย์ซ่อมรองรับฝูงบิน 200 ลำ พร้อมหานักลงทุนซับพอร์ตโลว์คอร์สเทอมินัล เสนอลดภาษีสนามบิน 50%

นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย กล่าวภายหลังเข้าพบนายสมคิดที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารสำหรับสายการบินต้นทุนต่ำที่สนามบินอู่ตะเภา ซึ่งใช้งบลงทุน 1,500 ล้านบาท ทางแอร์เอเชียจะช่วยเชิญชวนนักลงทุนที่มีความสนใจเข้ามาลงทุนในโครงการนี้ ซึ่งแอร์เอเชียมองว่าโครงการนี้ช่วยให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นได้ตามเป้าหมาย รวมทั้งเสนอให้รัฐบาลลดค่าธรรมเนียมสนามบินลง 50% หรือลดลงจาก 400 บาท เหลือ 250–200 บาท จะช่วยให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจง่ายขึ้นในการเดินทางมาที่สนามบินแห่งนี้

นอกจากนี้ แอร์เอเชียมีแผนลงทุนศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานที่สนามบินอู่ตะเภา มูลค่าลงทุน 150 ล้านดอลลาร์ หรือ 4,500 ล้านบาท โดยร่วมมือกับพันธมิตร 4–5 ราย และเมื่อได้รับอนุมัติจากรัฐบาลจะสร้างเสร็จภายใน 12 เดือน เพื่อรองรับซ่อมบำรุงเครื่องบินแอร์เอเชีย 200 ลำ เป็นเครื่องบินที่ให้บริการในไทย 63 ลำ มาเลเซีย 90 ลำ อินโดนิเซีย 24 ลำ ฟิลิปปินส์ 12 ลำ ส่วนที่เหลือให้บริการในอินเดีย

นอกจากนี้ แอร์เอเชียจะเพิ่มเครื่องบินที่ให้บริการที่สนามบินอู่ตะเภา ซึ่งปัจจุบันใช้เครื่องบินแอร์บัส A320 รวม 2 ลำ แต่ใน 5–6 ปี อู่ตะเภาจะมีผู้โดยสารไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน จึงมีแผนเพิ่มเครื่องบินอีกปีละ 2 ลำ และถ้ารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินแล้วเสร็จ จะเพิ่มเครื่องบินมาให้บริการที่อู่ตะเภาเป็นปีละ 4–5 ลำ รวมทั้งใช้เครื่องบินขนาดใหญ่ขึ้น เช่น แอร์บัส A330 ที่บินในเส้นทางเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และยุโรป มาให้บริการ เพราะรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จะทำให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการสนามบินอู่ตะเภาเพิ่มเป็น 20 – 30 ล้านคน เทียบเท่าสนามบินดอนเมือง