ป.ป.ช.ทอดเวลาสอบ 'นาฬิกาหรู' 3 เดือน เหตุรอข้อมูลต่างประเทศ

ป.ป.ช.ทอดเวลาสอบ 'นาฬิกาหรู' 3 เดือน เหตุรอข้อมูลต่างประเทศ

ประธานป.ป.ช. แจง ทอดเวลาสอบ "นาฬิกาหรู" 3 เดือนเพราะรอข้อมูลจากต่างประเทศ ต้องตรวจสอบจนสิ้นสงสัย ป้องกันการถูกตีกลับ

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.61 พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงการตรวจสอบที่มาของนาฬิกาหรู ภายใต้การครอบครองของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เนื่องจากขอถอนตัวออกจากกระบวนการตรวจสอบ ทั้งนี้ความคืบหน้าที่ได้รับทราบจากเลขาธิการ ป.ป.ช. ทราบว่าขอเวลาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอีก 2-3 เดือน เพราะต้องตรวจสอบข้อมูลจากทางต่างประเทศ และต้องตรวจสอบให้สิ้นสงสัยก่อนจะเสนอเรื่องให้ที่ประชุม ป.ป.ช. พิจารณา ทั้งนี้หากไม่ตรวจสอบข้อมูลให้แล้วเสร็จเรื่องอาจถูกตีกลับให้หาข้อมูลใหม่ได้

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวยอมรับต่อข้อวิจารณ์ของประชาชนที่มองว่าการตรวจสอบล่าช้า พร้อมระบุว่าเป็นข้อดีที่ทำให้ ป.ป.ช. ต้องทำงานอย่างโปร่งใส และรัดกุมมากยิ่งขึ้น ส่วนการร้องขอให้เปิดเผยข้อมูลการตรวจสอบนั้น ตามหน้าที่และรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีกรอบจำกัด ว่า การตรวจสอบเรื่องที่บุคคลถูกตั้งข้อกล่าวหา ให้ถือเป็นความลับทางราชการ หากเผยแพร่ระหว่างที่การตรวจสอบไม่แล้วเสร็จอาจสร้างความเสียหายกับบุคคลได้

ประธาน ป.ป.ช. ยังกล่าวถึงการตรวจสอบของ ป.ป.ช.ต่อหลายประเด็นที่ถูกยื่นเรื่อง เช่น ตรวจสอบการใช้งบประมาณเพื่อทำโครงการต่างๆ ของรัฐสภา, การอีอ๊อกชั่นของรัฐวิสาหกิจที่พบข้อร้องเรียนว่าทุจริต ว่า อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบและไต่สวน ซึ่ง ป.ป.ช.มั่นใจจะทำได้แล้วเสร็จแน่นอน โดยไม่ปล่อยเรื่องร้องเรียนหมดอายุความ