‘อภิสิทธิ์’ โวคนไม่น้อยหนุน 'ชวน' นั่งนายกฯตามรอย 'มหาเธร์'

‘อภิสิทธิ์’ โวคนไม่น้อยหนุน 'ชวน' นั่งนายกฯตามรอย 'มหาเธร์'

"อภิสิทธิ์" ชี้ "เลือกตั้งมาเลย์" บ่งบอกความเข้มแข็ง "ปชต." ระบุ อยากเห็นกระบวนการตาม "รธน." แม้ถูกออกแบบเพื่อประโยชน์เฉพาะกิจ ยก "ชวน" คนไม่น้อยหนุน นั่ง "นายกฯ"

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.61 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ในรายการต้องถามทางช่องฟ้าวันใหม่ ถึงผลการเลือกตั้งมาเลเซีย ว่า หากเราทำให้ประชาชนตื่นตัวในการไม่ยอมรับ หรือต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น การใช้อำนาจมิชอบต่างๆ โดยสามารถที่จะใช้สิทธินั้นผ่านกระบวนการการเลือกตั้งก็จะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความเข้มแข็งของระบอบประชาธิปไตย ประเทศไทยที่ผ่านมามีปัญหาการใช้อำนาจในทางมิชอบแม้มีการเลือกตั้งแล้ว เป็นที่มาของวิกฤตทางการเมือง ประชาชนต่อสู้กับสิ่งเหล่านี้มาตลอด และยังเป็นเหตุผลที่ คสช.อ้างว่าหากเลือกตั้งแล้วจะกลับไปมีปัญหาวุ่นวายเหมือนเดิมหรือไม่ ฉะนั้น หากเราไปถึงจุดที่ทำได้เหมือนกับชาวมาเลเซียที่แสดงออกในการเลือกตั้งครั้งนี้ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี

"ก่อนการรัฐประหารทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ผมพยายามชี้ให้เห็นว่ามันมีทางออกที่ดีกว่าการรัฐประหาร รัฐประหารไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดแน่ แบบมาเลเซียน่าจะดีกว่า แต่ปัญหาคือว่า จะไปถึงจุดนั้นได้หรือไม่ได้ มีปัจจัยหลายปัจจัยมาเกี่ยวข้อง ทางที่ดีที่สุดคือเราอยากเห็นกระบวนการเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ วันนี้มันยากขึ้นอีก รัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกมองว่าถูกออกแบบมาเพื่อประโยชน์เฉพาะกิจ กระบวนการต่อไปถ้ามีปัญหามันจะคลี่คลายอย่างไร ผมไม่แน่ใจว่าความหวงแหนรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะมากแค่ไหน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณี ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ได้รับเลือกตั้งกลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้งในวัย 92 ปี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ มีโอกาสเป็นนายกฯ ได้อีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ถ้าพูดถึงอายุคุณชวนอายุน้อยกว่าเยอะ ท่านเป็นบุคคลที่ยังมีผู้คนเคารพนับถือศรัทธาจำนวนมาก ผมก็เห็นว่าท่านเป็นแบบอย่างของนักการเมืองที่ดีในระบอบประชาธิปไตย ให้ความสำคัญกับความซื่อสัตย์สุจริต สนใจปัญหาประชาชน ทำงานไม่หยุดเลย ท่านเดินทางไปทุกพื้นที่ ผมเชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยสนับสนุนท่าน แต่ที่ผ่านมาท่านเองแสดงออกว่าท่านไม่รับทำนองนั้น แต่นี่เป็นเรื่องของอนาคตที่จะต้องว่าไปตามกระบวนการ เพราะในส่วนพรรคการเมืองเมื่อมีการปลดล็อก จะต้องตราข้อบังคับใหม่และเลือกกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ จากนั้นถึงจะเริ่มพิจารณาผู้สมัคร ส.ส. และเสนอชื่อผู้จะดำรงตำแหน่งนายกฯ ก็ต้องว่าไปตามกระบวนการของพรรค แต่ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ใครจะได้รับการเสนอให้เป็น 3 รายชื่อที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะต้องรอเลือกกรรมการบริหารพรรคก่อน ส่วนหัวหน้าพรรคอาจมีคนลงแข่งขันด้วยก็ได้"