'ประวิตร' สั่ง กอ.รมน.เร่งแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

'ประวิตร' สั่ง กอ.รมน.เร่งแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

"พล.อ.ประวิตร" สั่ง กอ.รมน. เร่งแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างเป็นรูปธรรม หวังพัฒนาคุณภาพชีวิต ปชช. พร้อมรักษาข้อมูลเป็นความลับ

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.61 พล.ต.พีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษก กอ.รมน. ได้เปิดเผยว่า จากการดำเนินงานของรัฐบาล เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาด้าน เศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง ได้พบว่าปัญหาหนี้นอกระบบเป็นปัญหาหนึ่งของพี่น้องประชาชนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากกลุ่มคนบางกลุ่มในสังคม ยกตัวอย่างเช่น ปัญหาเรื่องการชำระหนี้ สาเหตุเพราะจากสัญญาไม่เป็นธรรม ดอกเบี้ยแพง ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี จนไปถึงการถูกข่มขู่คุกคามใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้ ซึ่งปัญหานี้เป็นส่วนหนึ่งของต้นเหตุปัญหาในการพัฒนารายได้และการคุณภาพชีวิตของประชาชน

พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จึงได้สั่งการให้ กอ.รมน. ได้บูรณาการ ประสานงาน กับหน่วยที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างเร่งด่วน โดยเน้นย้ำให้ กอ.รมน.จังหวัด ประสานงานกับศูนย์ดำรงธรรมอย่างใกล้ชิด และดำเนินการแก้ไขปัญหา อำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน รวมไปถึงการให้ความรู้ ให้คำแนะนำ ส่งเสริมให้ประชาชนนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในชีวิตประจำวันอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมกับประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาประหยัด(ธงฟ้า)อย่างกระจายไปในพื้นที่ให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย

กอ.รมน. จึงขอแจ้งให้พี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบ และไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเรื่องดังกล่าว ขอให้แจ้งความเดือดร้อนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งการดำเนินการแก้ไขปัญหานี้ กอ.รมน. จะรักษาข้อมูลของผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นความลับ เพื่อป้องกันการถูกข่มขู่ คุกคาม หรือใช้ความรุนแรงจากกลุ่มที่ไม่หวังดี