พท.จี้ 'ประยุทธ์' สอบระบายข้าวแสนตัน จ.ราชบุรี

พท.จี้ 'ประยุทธ์' สอบระบายข้าวแสนตัน จ.ราชบุรี

พรรคเพื่อไทย จี้ "พล.อ.ประยุทธ์" สอบระบายข้าวแสนตัน จ.ราชบุรี พบพิรุธ เวียนเทียนมาขาย เล็งร้อง "ดีเอสไอ" ยันไม่ใช่เรื่องการเมือง

ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายสุรสาล ผาสุก อดีตส.ส.สิงห์บุรี พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวกรณีข้อพิรุธการระบายข้าวของรัฐบาลใน จ.ราชบุรี ซึ่งมีการประมูลข้าวของอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่คนบริโภค 

นายสุรสาล กล่าวว่า ขอตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะมีการเวียนเทียนขายข้าวในบริษัทแห่งหนึ่งที่อ.ปากท่อ จ.ราชบุรีหรือไม่ โดยบริษัทแห่งนี้ได้ซื้อข้าวจากคลังของ อคส. จำนวน 35 โกดังในปริมาณ 515,841.81 ตัน และรับซื้อจากคลังของอ.ต.ก.จำนวน 16 โกดังในปริมาณ 241,451.79 ตัน รวมทั้งสิ้น 757,293.61 ตัน ซึ่งเป็นบริษัทเดียวที่รัฐขายข้าวสารให้มากที่สุดเกือบ 1 ล้านตัน ซึ่งตนมีข้อสงสัยว่าโรงงานดังกล่าวมีกำลังการผลิตวันละ 350 ตันต่อวัน ซึ่งต้องใช้เวลา 25 ปี ในการแปรรูปข้าวจำนวน 757,293.79 ตันให้เป็นอาหารสัตว์ ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้เพราะข้าวจะเน่าเสียและขึ้นรา

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 61 พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผบ.ตร. ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามสัญญาซื้อข้าวในสต็อคของรัฐบาล ลงพื้นที่จ.ราชบุรีและตรวจสอบพบบริษัทดังกล่าวประมูลข้าวได้ 757,000 ตัน รับมอบ 324,000 ตัน จ่ายออกปรับปรุงเพื่อขาย 99,800 ตัน ผลิตอาหารสัตว์ 195,000 ตัน คงเหลือข้าว 29,000 ตัน 

อย่างไรก็ตามตนขอตั้งข้อสังเกตว่า ในข้าวจำนวน 99,800 ตัน ที่นำไปจำหน่ายและไม่ได้นำไปทำเป็นอาหารสัตว์ จะนำไปขายเพื่อให้คนบริโภคหรือไม่ หรือไปขายต่อให้กับโรงงานอื่นหรือไม่ ซึ่งผิดสัญญาเงื่อนไขชัดเจนที่นำข้าวที่เป็นอาหารสัตว์ไปขายในรูปแบบอื่น และขายให้กับบริษัทที่ไม่ใช่คู่สัญญากับรัฐบาล จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลทำเรื่องนี้ให้โปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้

ด้านนายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ขณะที่ผู้ว่าฯราชบุรี ตรวจพบมีการนำข้าว 1 แสนตันไปเวียนเทียนขายต่อ ซึ่งตนเชื่อว่านำไปขายให้คนกินแน่นอน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่การเมือง เพราะผู้ว่าฯออกมาเปิดเผยข้อมูลด้วยตนเอง ตนจึงอยากถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ว่า 1.ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) จะจัดการเรื่องการทุจริตเวียนเทียนข้าวอย่างไร 2.รัฐบาลทำผิดเงื่อนไขไม่ติดกล้องซีซีทีวีหรือไม่ เพราะไม่สามารถตรวจจับการทุจริตได้

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า 3.ทุกรัฐบาลที่ผ่านมาไม่เคยมีรัฐบาลใดแยกประเภทการระบายข้าวนอกจากรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ซึ่งสามารถนำไปสู่การทุจริตได้โดยประมูลซื้อข้าวจากรัฐบาลมาในราคาถูก แล้วนำมาเวียนเทียนขายเป็นอาหารคนในราคาสูง 4.ตั้งแต่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์เข้ามา ราคาข้าวไม่ดี เกษตรกรเดือดร้อน มีหนี้สิ้นท่วมหัวจะจัดการเรื่องนี้อย่างไร โดยในวันที่ 16 พ.ค.นี้ ตนจะนำเรื่องดังกล่าวไปยื่นต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวเพราะมูลค่าความเสียหายมีจำนวนมากและจะไปตามเรื่องกับสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)ที่เคยได้ยื่นคำร้องเรียนไปแล้ว