จัดอบรมชาวอีสาน 'ลอยน้ำเป็น เล่นน้ำได้' ป้องกันจมน้ำ

จัดอบรมชาวอีสาน 'ลอยน้ำเป็น เล่นน้ำได้' ป้องกันจมน้ำ

กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ กระทรวงศึกษาธิการ จัดการฝึกอบรมโครงการ "ลอยน้ำเป็น เล่นน้ำได้ กับกรมพลศึกษา" แก่ประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2561 กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดการฝึกอบรมโครงการ "ลอยน้ำเป็น เล่นน้ำได้ กับกรมพลศึกษา" ประจำปี 2561 (พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ซึ่งมีผู้ผ่านการฝึกอบรม จำนวน 73 คน ระหว่างวันที่ 9-11 พฤษภาคม 2561 เพื่อแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนที่ลงว่ายน้ำเล่นตามคู คลอง หนอง บึง และเกิดการจมน้ำเสียชีวิต

โดยมี ดร.ปัญญา หาญลำยวง อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานในพิธีปิดการอบรม และมอบวุฒิบัตรให้แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรม พร้อมด้วย นายเมธี สุพรรณฝ่าย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ และผู้บริหารกรมพลศึกษา ร่วมแสดงความยินดี ณ ห้องประชุมพิกุลทอง โรงแรมพรมพิมาน จังหวัดศรีสะเกษ

โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นตามนโยบายของนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาเด็กและเยาวชน ที่ลงว่ายน้ำเล่น ตามคู คลอง หนอง บึง ในช่วงปิดเทอมหน้าร้อนและเกิดการจมน้ำเสียชีวิตสูงถึง 700 ศพต่อปี การอบรมมีกฎเฉพาะของผู้ช่วยเหลือ ให้ต้อง "ตะโกน โยน ยื่น" เป็นสำคัญ เพื่อความปลอดภัยของผู้ช่วยเหลือ และให้สามารถลอยตัวในน้ำได้นาน ส่วนเมื่อจำเป็นก็สามารถช่วยเหลือผู้อื่นด้วยการผายปอดเป็นด้วย