"ทรัมป์"เลือกซัมมิต"คิม จอง อึน"ที่สิงคโปร์ 12 มิ.ย.

"ทรัมป์"เลือกซัมมิต"คิม จอง อึน"ที่สิงคโปร์ 12 มิ.ย.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ทวีตข้อความเมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่า การประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างตัวเขาและนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะมีขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์

“การประชุมที่ทุกฝ่ายตั้งตาคอยระหว่างผมและคุณคิม จอง อึน จะมีขึ้นที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิ.ย. ซึ่งเราทั้งคู่จะพยายามทำให้การประชุมนี้เป็นช่วงเวลาที่พิเศษสุดสำหรับสันติภาพของโลก” ข้อความในทวิตเตอร์ ระบุ

การเปิดเผยวันเวลา และสถานที่จัดการประชุมสุดยอดดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยอมปล่อยตัวนักโทษชาวอเมริกัน 3 คน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับหรือกระทำการอันเป็นภัยต่อความมั่นคงของเกาหลีเหนือ หลังจากที่ถูกควบคุมตัวเป็นเวลาหลายเดือน โดยชายทั้ง 3 ได้เดินทางกลับสู่สหรัฐเมื่อคืนนี้พร้อมกับนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ

ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์เปิดเผยว่า เขตปลอดทหาร (ดีเอ็มซี) ซึ่งอยู่ที่บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ จะไม่ใช่สถานที่จัดการประชุมสุดยอดในครั้งนี้ ส่งผลให้มีการคาดการณ์กันว่าสิงคโปร์จะได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดการประชุมดังกล่าว

การประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ทรัมป์และนายคิม จอง อีน จะเป็นการประชุมสุดยอดเป็นครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐที่ยังคงดำรงตำแหน่ง และผู้นำของเกาหลีเหนือ