สมาพันธ์นักบินสากลเตือนความปลอดภัยสุวรรณภูมิ

สมาพันธ์นักบินสากลเตือนความปลอดภัยสุวรรณภูมิ

สมาพันธ์นักบินสากล (ไอเอฟเอแอลพีเอ)ประกาศเตือนนักบินพาณิชย์ทั่วโลกที่เป็นสมาชิก ให้ระมัดระวังในการใช้งานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของไทย หวั่นปัญหายางมะตอยจุดแท็กซี่เวย์หลุดร่อน อาจก่อปัญหากับตัวเครื่องยนต์

ไอเอฟเอแอลพีเอ ประกาศเตือนว่า ทางขับ หรือแท็กซี่เวย์ ภายในสนามบินสุวรรณภูมิมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในการใช้งาน โดยอาจเกิดปัญหายางมะตอยหลุดร่อนที่ทำให้เกิดความเสี่ยงกับความปลอดภัยกับตัวเครื่องยนต์ของเครื่องบิน หากมีเศษยางมะตอย หรือสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าไปในตัวเครื่องยนต์ อาจทำให้เครื่องบินเสีย หรือขัดข้องได้ แต่ไม่ได้ส่งผลอันตรายต่อชีวิตของผู้โดยสารโดยตรง เนื่องจากแท็กซี่เวย์ เป็นพื้นที่ที่อยู่บนพื้นดิน และยังเป็นช่วงทางขับซึ่งนักบินจะค่อยๆขับเครื่องออกไปอย่างช้าๆ ไม่ใช่รันเวย์ หรือทางวิ่ง ซึ่งจำเป็นต้องใช้ความเร็วสูงในการขับเคลื่อนเครื่องบินขึ้น หรือลงจอดที่ต้องมีแรงกระแทก

ล่าสุด การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย(ทอท.) ระบุว่า ได้จัดทำแผนปฏิบัติการในการซ่อมแซมแท็กซี่เวย์ไว้แล้ว โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะคือ ระยะฉุกเฉิน ระยะกลาง และระยะยาว โดยระยะฉุกเฉิน ได้มีการจัดทีมซ่อมบำรุงเคลื่อนที่เร็วเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุกระทันหัน โดยจะซ่อมแซมด้วยยางมะตอยชั่วคราว ส่วนระยะกลาง ทอท.ได้ทยอยซ่อมแท็กซี่เวย์มาระยะหนึ่งแล้ว และขณะนี้ซ่อมเสร็จไปแล้วกว่า 50% จากจุดที่มีปัญหาทั้งหมดกว่า 10 จุด ส่วนระยะยาว ได้รับจัดสรรงบประมาณปี 2562 เพื่อนำมาใช้ในการซ่อมแซมแท็กซี่เวย์แบบถาวร โดยใช้คอนกรีตซึ่งจะคงทนกว่ายางมะตอย 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบการซ่อม คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปีงบ2562  ส่วนระยะเวลาการซ่อมแซมจะต้องหารือเพื่อวางแผนร่วมกับสายการบินอีกครั้งภายหลังออกแบบแล้วเสร็จ เพราะจะต้องปิดแท็กซี่เวย์บางส่วน ซึ่งอาจส่งผลกระทบทำให้สายการบินต้องปรับเปลี่ยนตารางการบินให้เกิดความสอดคล้องกัน ซึ่งปัจจุบัน  มีจำนวนเที่ยวบินขึ้นและลง วันละกว่า 1 พันเที่ยวบิน