กอช.ตั้งเป้าเพิ่มยอดสมาชิกปี61 เป็น 1 ล้านราย

กอช.ตั้งเป้าเพิ่มยอดสมาชิกปี61 เป็น 1 ล้านราย

กอช. ตั้งเป้าเพิ่มยอดสมาชิกปีนี้เป็น 1 ล้านราย พร้อมส่งทีมงานลงพื้นที่สร้างความเข้าใจทางด้านการออม เพื่อรองรับต่อการดำรงชีวิตในวัยเกษียณ เล็งแก้ไขกม.ให้ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงได้เพื่อรับผลตอบแทนสูงขึ้น

น.ส.จารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า กอช.ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนสมาชิกในปี 61 เป็น 1 ล้านราย จากสิ้นปีก่อนอยู่ที่ 540,000 ราย โดยในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-เม.ย.61) มีจำนวนสมาชิกเพิ่มเข้ามาแล้วกว่า 10,000 ราย โดยที่ทีมงานของกอช.ได้ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจทางด้านการออม และทำให้ประชาชนมีวินัยการออมมากขึ้น เพื่อรองรับต่อการดำรงชีวิตในวัยเกษียณ

นอกจากนี้ กอช. ยังตั้งเป้าหมายให้สมาชิกมีการออมเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 บาท/ราย/เดือน ภายในปี 61 จากปัจจุบันที่สมาชิกออมเงินเฉลี่ยอยู่ที่ 1,200 บาท/เดือน ซึ่งเป็นการกระตุ้นในสมาชิกมีการออมเพิ่มขึ้น โดยที่สมาชิก กอช. สามารถออมขั้นต่ำได้ตั้งแต่ 50 บาทขึ้นไป ซึ่งรัฐบาลจะมีเงินสมทบให้ตามช่วงอายุ โดยช่วงอายุ 15-30 ปี รับเงินสมทบสูงสุด 600 บาท/ปี, ช่วงอายุ 30-50 ปี รับเงินสมทบสูงสุด 960 บาท และช่วงอายุ 50-60 ปี รับเงินสมทบสูงสุด 1,200 บาท/ปี

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ กอช.อยู่ระหว่างการพิจารณาแก้ไขข้อกฏหมายด้านการลงทุนของกอช. ให้สามารถลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงขึ้น เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนที่เพิ่มมากขึ้น พร้อมกับพิจารณาแนวทางการออมที่สร้างแรงจูงใจให้สมาชิกมีการออมเพิ่มขึ้น และอาจจะมีการจ่ายเงินปันผลให้กับสมาชิกบ้าง เพื่อให้สมาชิกสามารถมีเงินไปใช้ในกรณีที่จำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้สมาชิกมาเบิกเงินล่วงหน้าอย่างที่เกิดขึ้นกับสมาชิกบางรายในปัจจุบัน ซึ่งต้องมีการแก้ไขกฏหมาย