สถานทูต-ญาติ ยังไม่ยื่นขอประกันตัว 'หนุ่มญี่ปุ่น' ขนอาวุธ

สถานทูต-ญาติ ยังไม่ยื่นขอประกันตัว 'หนุ่มญี่ปุ่น' ขนอาวุธ

สถานทูต-ญาติ ยังไม่ยื่นขอประกันตัว “หนุ่มญี่ปุ่น” ขนอาวุธ ตร.เตรียมคุมตัวฝากขังศาลอาญาพรุ่งนี้-ไม่คัดค้านประกันตัว 

ที่สน.ดอนเมือง เมื่อเวลา 10.00 น วันที่ 10 พฤษภาคม พ.ต.อ.คมศักดิ์ สุมังเกษตร รอง.ผบก.น.2 ได้เปิดเผยความคืบหน้าคดีการควบคุมตัวMR.TAKERU HIRANO อายุ 27 ปี สัญชาติญี่ปุ่น ในข้อหามีอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตไว้ในครอบครอง. ม.55 , 78 วรรคหนึ่ง พ.ร.บ.อาวุธปืน พ.ศ.2490 พายุทธภัณฑ์หรือวัตถุอันตรายซึ่งเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยานหรือบุคคลไปกับอากาศยาน

ม.25 , ม.26 พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ.2497 และนำเข้ายุทธภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากปลัดกระทรวงกลาโหมว่า ในชั้นพนักสอบสวน ทางผู้ที่เกี่ยวกับผู้ต้องหา ไม่ว่าจะเป็นญาติ หรือทางสถานทูต ยังไม่มีการยื่นขอประกันตัวแต่อย่างใด หลังจากที่ถูกจับกุมตัวมา มีแต่ทางเจ้าหน้าที่สถานทูต ได้ส่งล่ามมาร่วมทำการสอบสวนเท่านั้น ซึ่งจากการสอบปากคำ MR.TAKERU HIRANO ได้ให้การรับสารภาพ ว่าของที่พบเป็นของตนจริง และซื้อมาจากประเทศเวียดนาม มีเจตนาเพื่อสะสม เพราะเป็นนักสะสมของพวกนี้อยู่แล้ว และนำขึ้นเครื่องมาจากประเทศเวียดนาม เข้าใจว่าไม่มีความผิดเพราะสามารถขึ้นเครื่องจากเวียดนามมาได้ เนื่องจากได้พูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่สนามบินโฮจิมินทร์ ที่เวียดนาม จนสามารถนำขึ้นเครื่องได้ จึงน่าเชื่อว่าในประเทศไทยไม่มีความผิดจนเข้าเมืองไทยมา และพักอยู่ที่เมืองไทยระยะเวลาหนึ่ง ก่อนจะเดินทางกลับประเทศญี่ปุ่น จนมีการตรวจพบในขั้นตอนการนำเข้าเครื่องเอกซ์เรย์กระทั่งถูกจับกุม โดยคิดว่าในเมืองไทยไม่มีความผิด แต่หารู้ไม่ว่าแต่และประเทศกฏหมายไม่เหมือนกัน จำเป็นต้องศึกษา เพราะชิ้นส่วนอาวุธสงครามพวกนี้ ถึงแม้ว่าจะเสื่อมสภาพ แต่ก็ถือว่าเป็นชิ้นส่วนของยุทธภัณฑ์ ซึ่งผิดกฏหมายในเมืองไทย ฃ

อย่างไรก็ตามในวันที่ 11 พ.ค. เจ้าหน้าที่จะควบคุมตัวไปที่ศาลอาญารัชดา ทั้งนี้ในชั้นพนักงานสอบสวนไม่คัดค้านการประกันตัว ส่วนเมื่อนำส่งศาลแล้วขึ้นอยู่ดุลยพินิจของศาลว่าจะให้การประกันตัวหรือไม่ เป็นดุลยพินิจของท่าน ไม่สามารถก้าวล่วงได้