บอร์ดบีโอไอไฟเขียวลงทุน 6 โครงการใหญ่ 3.7 หมื่นล้าน

บอร์ดบีโอไอไฟเขียวลงทุน 6 โครงการใหญ่ 3.7 หมื่นล้าน

บอร์ดบีโอไอ เห็นชอบส่งเสริมการลงทุน 6 โครงการใหญ่ รวมมูลค่ากว่า 3.7 หมื่นล้านบาท หนุนผลิตยาชีววัตถุ กิจการผลิตสารให้ความหวานจากหญ้าหวาน การขนส่งน้ำมันทางท่อสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลดปัญหาการจราจร

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บอร์ดบีโอไอ) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบส่งเสริมการลงทุนใน 6 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวม 37,726 ล้านบาท ประกอบไปด้วย โครงการที่ 1 กิจการผลิตยาแผนปัจจุบัน โดยจะผลิตยารักษาโรค และยาชีววัตถุ เงินลงทุนทั้งสิ้น 4,500 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จ.ระยอง ซึ่งจะช่วยลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศ และมีความมั่นคงทางยา รวมทั้งช่วยพัฒนาบุคลากรเสริมผลิตยาที่ด้วยเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูง

โครงการที่ 2 และโครงการที่ 3 เป็นโครงการต่อเนื่องโดยเริ่มจากกิจการผลิตสารสกัดจากหญ้าหวานที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพเงินลงทุนทั้งสิ้น 4,097 ล้านบาท โดยโครงการที่ 3 กิจการผลิตสารให้ความหวานจากหญ้าหวานที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพจากการนำสารสกัดจากหญ้าหวานมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสารให้ความหวานแทนน้ำตาล เงินลงทุนทั้งสิ้น 4,589 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จ.ระยอง โดยโครงการนี้ จะช่วยส่งเสริมเกษตรกรในการปลูกหญ้าหวาน เป็นทางเลือกในการสร้างรายได้ของเกษตรกร

โครงการที่ 4 เป็นกิจการผลิตเม็ดพลาสติก POLYPROPYLENE (PP) ซึ่งสามารถนำไปใช้ผลิตในอุตสาหกรรมอื่นๆ อาทิ เฟอร์นิเจอร์ บรรจุภัณฑ์ ยานยนต์ และเส้นใยต่างๆ เงินลงทุนทั้งสิ้น 12,200 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จ.ระยอง โดยโครงการนี้จะใช้วัตถุดิบจากอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขั้นกลางในประเทศ มูลค่าปีละกว่า 10,600 ล้านบาท

โครงการที่ 5 เป็นกิจการขนส่งทางท่อ เงินลงทุนทั้งสิ้น 9,500 ล้านบาท โดยจะวางท่อสำหรับขนส่งน้ำมันทางใต้ดินจากจ.สระบุรี ถึงจ.ขอนแก่น ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว ยังช่วยลดปัญหาการจราจรและมลพิษจากการขนส่งน้ำมันโดยรถบรรทุกอีกด้วย และโครงการที่ 6 เป็นกิจการศูนย์กระจายสินค้าระหว่างประเทศด้วยระบบที่ทันสมัย เงินลงทุนทั้งสิ้น 2,840 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จ.ระยอง โดยจะให้บริการจัดเก็บและกระจายสินค้าประเภทเม็ดพลาสติก เหล็กแผ่นม้วน และอื่นๆ อย่างเป็นระบบและสอดคล้องกับนโยบายพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของรัฐบาล

นางสาวดวงใจ ยังกล่าวถึงภาพรวมการลงทุนในไตรมาสแรกของปี2561 ว่า ยังคงมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการใช้กำลังการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ขยายตัว โดยยอดคำขอส่งเสริมการลงทุนในไตรมาสที่ 1 ปีนี้ ปรับเพิ่มขึ้น 27% และวงเงินการลงทุนเพิ่มขึ้น 200% โดยวงเงินที่ขอส่งเสริมการลงทุนปรับเพิ่มจาก 59,110ล้านบาท เป็น 205,140 ล้านบาท จาก 366 โครงการ โดยบีโอไอคงเป้าในการขอส่งเสริมการลงทุนทั้งปีนี้อยู่ที่ 7.2 แสนล้านบาท