กลุ่มเจริญส่งอาคเนย์ 'แบ็คดอร์' ไทยประกันภัย

กลุ่มเจริญส่งอาคเนย์ 'แบ็คดอร์' ไทยประกันภัย

ไทยประกันภัย แจ้งปรับโครงสร้างธุรกิจ จ่อรวมกิจการเครืออาคเนย์ มูลค่าดีลไม่เกิน 2.5 หมื่นล้าน เตรียมทำเทนเดอร์ฯ หุ้น 34.24 บาท/หุ้น

บริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIC แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ รับทราบแผนการดำเนินธุรกิจร่วมกันกับบริษัท เครืออาคเนย์ จำกัด โดยแจ้งถึงเจตนาและข้อเสนอในการดำเนินธุรกิจร่วมกันกับบริษัทฯ ภายใต้แผนการปรับโครงสร้างกิจการ และแผนการดาเนินธุรกิจร่วมกันกับเครืออาคเนย์

โดยเครืออาคเนย์จะโอนกิจการทั้งหมดของตนให้แก่บริษัทโฮลดิ้ง (บริษัทมหาชนจำกัดที่บริษัทฯ จะดำเนินการให้มีการจัดตั้งขึ้นใหม่ภายใต้แผนการปรับโครงสร้างกิจการของบริษัทฯ) โดยบริษัทโฮลดิ้งจะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนเป็นจำนวน 730,140,186 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10.00 บาท ให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) กล่าวคือเครืออาคเนย์ ในราคาหุ้นละ 34.241 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 25,000 ล้านบาท เพื่อชำระเป็นค่าตอบแทนในการโอนกิจการ

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการได้มีมติเห็นชอบให้บริษัทฯ เข้าทำสัญญาร่วมลงทุนกับ SEG เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2561 เพื่อทำความตกลงเกี่ยวกับการดาเนินการตามแผนการปรับโครงสร้างกิจการและแผนการดาเนินธุรกิจร่วมกัน

นอกจากนี้ เครืออาคเนย์ หรือ บุคคลที่ เครืออาคเนย์ กำหนด มีความประสงค์ที่จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ บริษัทฯ โดยความสมัครใจแบบมีเงื่อนไข (Conditional Voluntary Tender Offer) เพื่อเป็นทางเลือกลำดับแรกให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ที่ประสงค์จะขายหุ้นของบริษัทฯ และรับชำระราคาเป็นเงินสด ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 34.24 บาท โดยการทำคาเสนอซื้อหลักทรัพย์ดังกล่าว จะเกิดขึ้นภายใน 15 วัน ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด

ทั้งนี้เตรียมเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้น อนุมัติการปรับโครงสร้างการถือหุ้น รวมถึงการขอเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และการนำหุ้นสามัญของบริษัทโฮลดิ้งที่จัดตั้งขึ้นใหม่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แทนหลักทรัพย์ของบริษัทฯ

บริษัทจะดำเนินการให้มีการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งภายใต้ชื่อ “บริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จากัด (มหาชน)” (“บริษัทโฮลดิ้ง”) ซึ่งเป็นบริษัทมหาชนจำกัด โดยบริษัทโฮลดิ้งจะทำคาเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯ โดยการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ในอัตราการแลกหลักทรัพย์เท่ากับ 1 หุ้นสามัญของ บริษัทฯ ต่อ 1 หุ้นสามัญของบริษัทโฮลดิ้ง และ 1 หุ้นบุริมสิทธิของบริษัทฯ ต่อ 1 หุ้นสามัญของบริษัทโฮลดิ้ง และภายหลังการทาคาเสนอซื้อหลักทรัพย์เสร็จสิ้น